VnReview
Hà Nội

Pháp thông qua dự luật yêu cầu Google, Facebook gỡ nội dung thù địch trong 24 giờ

Theo tin từ hãng Associate Press thì vào hôm thứ Năm vừa rồi, các nhà lập pháp của Pháp đã phê chuẩn một điều luật dành cho các công ty công nghệ như Facebook và Google, buộc họ phải xóa những nội dung có ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng.

Đây là một phần của luật về internet vừa được Hạ viện Quốc hội Pháp thông qua hôm thứ Năm. Nếu được chấp thuận hoàn toàn thì các công ty này sẽ có 24h để loại bỏ những nội dung có ngôn từ kích động thù địch ra khỏi nền tảng sau khi nó bị gắn cờ. Theo tờ New York Times, dự luật sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện để tiếp tục thảo luận và phê duyệt.

Cụ thể, điều luật yêu cầu các công ty phải loại bỏ tất cả nội dung kích động, khuyến khích bạo lực, phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo và nội dung khiêu dâm trẻ em trong vòng 24h. Nếu không, họ có thể phải đối mặt với khoản phạt 1,25 triệu Euro.

Đầu năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất các quy định này sau sự gia tăng của các vụ tấn công người Do Thái, sử dụng ngôn ngữ và hành vi cực đoan trên mạng xã hội.

Năm 2018, Đức cũng phê duyệt một điều luật tương tự và nó đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1. Luật này cũng yêu cầu các nền tảng xóa nội dung bất hợp pháp theo luật của Đức trong vòng 24h, nhưng mức phạt lên đến 50 triệu euro.

Các nền tảng mạng xã hội đã phải chịu rất nhiều áp lực khi phải rà soát và loại bỏ những nội dung kích động thù địch sau vụ tấn công nhà thờ Hồi Giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand hồi đầu năm nay. Để thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn này, kẻ cầm đầu đã tuyên truyền những nội dung xuyên tạc nền dân chủ và chủ nghĩa ly khai trên Facebook để lôi kéo, kích động cho cuộc tấn công.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác