VnReview
Hà Nội

Chuyện lạ ở Nhật: thuê xe nhưng... không dùng để đi

Ở Nhật Bản, có những chiếc ô tô được người dân thuê nhưng không sử dụng để di chuyển một cây số nào.

Mọi người thường tìm đến các dịch vụ cho thuê xe ô tô khi có nhu cầu di chuyển tới một địa điểm nào đó xác định từ trước. Họ cần một phương tiện đi lại; và ô tô là một phương thức di chuyển vô cùng phổ biến, tiện lợi và tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi trong một số trường hợp, chiếc xe ô tô không được sử dụng như một phương tiện đi lại, mà như một "không gian nhà" di động, nhất là trong bối cảnh nhà ở tại Nhật Bản đang ngày càng được tư nhân hoá và khó tiếp cận đối với nhiều người.

Dịch vụ chia sẻ xe ô tô Nhật Bản Orixmới đây đã phát hiện ra thực trạng này, sau khi nhận thấy rất nhiều khách hàng tìm đến công ty để thuê xe ô tô nhưng lại không lái chúng. Theo thông tin được tờ nhật báo The Asahi Shimbun đăng tải, Orix đã kiểm tra các số liệu thống kê quãng đường di chuyển của các phương tiện cho thuê và thấy rằng có một số xe hầu như "không di chuyển". Công ty Times24,;một nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ ô tô hàng đầu nước Nhật với khoảng hơn 1,2 triệu người đăng ký sử dụng, cũng đưa ra báo cáo tương tự.

Để tìm hiểu "thực hư" chuyện gì đang xảy ra, cả hai công ty đã tiến hành một số khảo sát với các khách hàng của mình. Kết quả của các cuộc khảo sát đã hé lộ nhiều điều quan niệm về "không gian làm việc" và "không gian riêng tư" của người dân hiện đại, cũng như nhu cầu "sạc pin các thiết bị điện tử" đang tăng cao chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Nhật báo Asahi Shimbun viết:

"Một khách hàng đã trả lời khảo sát của công ty và cho biết họ thuê phương tiện của chúng tôi để nghỉ trưa hoặc dùng làm nơi làm việc. Một người khác cho biết họ dùng xe thuê của chúng tôi để cất túi xách và một số tài sản cá nhân khác, trong trường hợp các tủ khoá xung quanh khu vực của họ đã kín chỗ.

Trong thảm hoạ động đất và sóng thần ở miền Đông Nhật Bản hồi năm 2011, xe cho thuê còn được sử dụng để sạc pin điện thoại di động.

"Tôi thuê ô tô làm chỗ để ăn bữa trưa đóng hộp mà tôi vừa mua được tại một cửa hàng tiện lợi, bởi tôi không có chỗ nào để ngồi ăn," một nhân viên công ty tư nhân 31 tuổi, sống tại quận Saitama, khá gần thủ đô Tokyo, cho biết.

"Thông thường, nơi duy nhất mà tôi có thể nghỉ trưa khi đang đi gặp khách hàng của mình là một quán cafe ở trước nhà ga tàu điện ngầm, nhưng nếu thuê một chiếc ô tô để ngủ thì giá cũng chỉ khoảng vài trăm yen (khoảng vài đô-la), tương đương với số tiền tôi phải bỏ ra nếu nghỉ ở quán cafe.""

Các dịch vụ chia sẻ xe hơi khá phổ biến tại Nhật Bản. Xe hơi khá dễ tìm và đa số mọi người đều có khả năng tài chính để sử dụng dịch vụ này. Khách hàng có thể đặt xe trước thông qua ứng dụng di động, và "giữ" xe trong khoảng vài giờ hoặc thậm chí là cả một ngày. Giá thuê chỉ khoảng 400 yen (chưa tới 4 USD) cho 30 phút, và khách hàng có thể nhận xe tại một trong hơn 12.000 điểm đỗ xe của công ty trên toàn đất nước Nhật Bản.

Ý tưởng sử dụng xe hơi làm nơi nghỉ trưa, nơi sạc điện thoại, hay thậm chí là một phòng thu mini để thu âm những bản phối rap hiện đại là những  ý tưởng khá thú vị, cho thấy hầu như không có bất kỳ giới hạn nào trong việc "tận dụng" một dịch vụ để phục vụ những nhu cầu tưởng chừng như "không liên quan". Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: các công ty cho thuê xe sẽ phản ứng như thế nào trước thực trạng trên? Liệu họ có định quảng bá dịch vụ của mình theo hướng này hay không? Có lẽ là không, bởi đa số các công ty cho thuê xe sẽ tính phí dựa trên quãng đường khách thuê di chuyển. Nếu vậy, liệu họ có tính một khoản phụ phí đối với các khách hàng thuê xe như không dùng để di chuyển, nhằm hạn chế trào lưu này hay không?

Hy vọng là không. Thực tế, khoảng 90% thời gian các xe cho thuê thường chỉ nằm ở bãi và chờ có người đến sử dụng chúng. Uber, Lyft và cả ngành công nghiệp gọi/cho thuê xe công nghệ được kỳ vọng sẽ giải quyết được thực trạng trên, tuy nhiên các công ty này không những không giúp khắc phục được vấn đề mà thậm chí còn làm gia tăng số lượng ô tô trên đường phố. Nếu đa số ô tô chỉ nằm ở bãi đỗ, thì cứ để khách hàng thuê và sử dụng chúng cho một việc gì đó có ích vẫn hơn. Hãy để người dùng quyết định cách thức sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của bạn, chứ không phải ngược lại.

Quang Huy

Chủ đề khác