VnReview
Hà Nội

Bill Gates tin rằng Steve Jobs đã sử dụng "bùa chú" để mê hoặc người dùng

Bill Gates, nhà sáng lập của Microsoft cho rằng Steve Jobs đã dùng "bùa chú" để mê hoặc người dùng Apple.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với chương trình "Fareed Zakaria GPS" của đài CNN vào hôm Chủ Nhật vừa rồi, Bill Gates có nhắc tới Steve Jobs một cách vô cùng tôn trọng. Có thể thấy, dù đã ra đi được 8 năm vì ung thư tuyến tụy nhưng Steve Jobs vẫn giữ được sự tôn trọng nơi các ông lớn trong ngành công nghệ.

Tỉ phú Bill Gates nói rằng, Steve Jobs của Apple là kẻ độc nhất vô nhị, người có thể đưa công ty từ "cõi chết" trở về với những giá trị hàng đầu thế giới bằng cách "sử dụng bùa chú".

Gates cho biết: "Tôi giống như một phù thủy tập sự trước ông ấy vậy, khi ông ta sử dụng bùa chú, tất cả người dùng như bị thôi miên, nhưng vì bản thân cũng là một phù thủy nên nó vô hiệu với tôi."

"Tôi vẫn chưa gặp được ai có khả năng chọn lọc, thúc đẩy tài năng và có cái nhìn về thiết kế tuyệt vời như vậy. Khi đứng trước một thiết kế ông luôn biết cái gì là tốt và không tốt."

Thậm chí ngay cả khi thất bại, ông ấy vẫn thành công, hãy nhớ lại sự kiện ra mắt mẫu máy tính NeXT, chiếc máy tính mà theo ông là "hoàn toàn thất bại, một sản phẩm vô lý" nhưng cuối cùng Jobs vẫn mê hoặc được họ". Apple đã mua lại nó vào năm 1996.

Gates cho biết, rất dễ để các nhà lãnh đạo "học theo thói xấu của Steve", đôi lúc đó thực sự là một "kẻ khốn" với lối lãnh đạo cứng rắn của mình, nhưng "ông ta đã mang đến những điều tích cực từ sự cứng rắn đó."

Sự cứng rắn đó cũng phản ánh một phần cách lãnh đạo của Gates những ngày đầu của Microsoft, khi mà "hầu hết nhân viên đều là nam giới, tôi sẽ thừa nhận rằng chúng tôi đã rất cứng rắn, khó khăn với nhau. Và tôi nghĩ đôi khi sự cứng rắn đó còn đi quá giới hạn."

Bây giờ, khi đã trở thành một nhà từ thiện với khối tài sản ước tính 107 tỷ USD, Gates cho biết, với Quỹ Bill & Melinda Gates do ông và vợ thành lập năm 2000, ông đã không còn giữ kiểu "thúc đẩy một cách điên rồ" nữa. Minh chứng cho sự thay đổi trong cách điều hành với quỹ này, Gates nói: "tôi vẫn luôn rõ ràng rằng, ‘Này, thiết kế nhà vệ sinh đó quá đắt. Đó là đường chết. Chúng tôi sẽ không chi tiền cho nó.'"

Bạn nghĩ sao về những lời khen mà Bill Gates dành cho Steve Jobs, hãy cho chúng tôi biết dưới phần bình luận nhé.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác