VnReview
Hà Nội

Khi nào và tại sao nên dừng đọc một quyển sách?

Đọc dở một cuốn sách rồi ngưng thường không tốt lắm, nhưng đôi khi đó là quyết định sáng suốt nhất. Vậy khi nào thì nên dừng lại?

Mọi người đọc sách vì rất nhiều lý do: để học giỏi hơn, mở rộng vốn hiểu biết bởi vì nó yêu cầu tính chuyên nghiệp,... Tuy nhiên, lý do thuyết phục nhất đó là đọc cho vui! Không có gì tuyệt vời hơn là bị cuốn hút vào một cuốn sách hay.

Nếu bạn đọc để giải trí thì rõ ràng bạn nên thưởng thức cuốn sách mà bạn đang đọc. Nếu bạn sợ hãi mỗi trang sách, tìm những lí do để không đọc, hoặc liên tục bị phân tâm bởi điện thoại thì có gì đó không ổn. Vì vậy hãy xem xét khi nào nên ngừng đọc một cuốn sách.

Lý do nên ngừng đọc một cuốn sách

Thông thường bạn không cần đọc một cuốn sách. Bạn không bắt buộc bản thân phải đọc hết, nhưng điều này có thể khiến các tín đồ yêu sách khó hiểu. Một số người sẽ bất chấp hoàn thành nó nhưng đó không phải là điều đúng đắn nhất.

Nếu bạn không đọc sách vì công việc hoặc do nghĩa vụ xã hội thì chắc chắn bạn đang đọc cho chính bản thân mình (có thể đó là một cuốn sách mẹ của bạn viết, hoặc truyện tiểu thuyết yêu thích của một người bạn). Và điều đó đồng nghĩa bạn có thể ngừng đọc bất cứ lúc nào.

Đừng hiểu lầm ý tôi. Tôi không ;có ý nói bạn nên bỏ bất kỳ cuốn sách nào bạn thấy nhàm chán hay khó khăn. Một trong những cuốn sách hay nhất là sách có một mở đầu chậm rãi hoặc khó khăn để có thể thấu hiểu. Có lúc bạn nên dành nhiều thời gian để vượt qua khởi đầu khó khăn ấy, nhưng cũng có những lúc bạn nên dừng lại.

Bạn ghét nó

Lí do đầu tiên mà bạn nên từ bỏ một cuốn sách là khi bạn ghét điều gì đó về nó. Đó là khi bạn phản đối hoàn toàn đối với sự tồn tại của nhân vật hoặc hướng đi đạo đức mà cuốn sách đang thực hiện. Nếu một nhân vật khiến máu bạn sôi sục hoặc ngôn ngữ quá khó chịu thì bạn nên dừng lại.

Tuy nhiên, một lưu ý lớn ở đây là những cuốn sách tuyệt vời thường khiến bạn không thoải mái. Hai cuốn tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại "Catch22" và "1984" đều không được viết chỉ để mua vui. Bạn luôn có thể bỏ qua một cuốn sách, nhưng hãy cẩn thận khi làm như vậy chỉ vì bạn có cảm giác không thích nó. Khi ấy bạn nên tiếp tục đọc nó.

Bạn không thể đọc nó

Có một số cuốn sách tôi không thể đọc, ví dụ như là "On the Road". Cuốn tiểu thuyết này ru ngủ tôi còn tốt hơn thuốc an thần. Dù có cố gắng thế nào thì tôi cũng không thể đọc hơn một vài trang. Những loại sách này rất khó dự đoán. Dựa trên mô tả ở mặt sau của cuốn sách thì đáng lẽ tôi nên yêu thích nó mới phải.

Nếu có một cuốn sách khiến bạn ngủ hoặc đóng bụi trên kệ của bạn hàng tháng trời, thì có lẽ đã đến lúc bạn chấp nhận việc từ bỏ nó. Hãy bỏ qua và quyết định nó không dành cho bạn.

Nó không phù hợp ngay lúc này

Hầu như tất cả các tín đồ yêu sách đều có một cuốn sách mà họ đọc đúng thời điểm. Những cuốn sách này xác định các giai đoạn cụ thể của cuộc sống chúng ta hoặc truyền cảm hứng cho chúng ta để làm mọi thứ. Trong số những cuốn sách quan trọng mà chúng ta đã từng đọc, đôi khi, sẽ có những cuốn xuất hiện không đúng lúc.

Tôi đã cố gắng đọc "The Great Gatsby" khi còn là một thiếu niên và nó không dành cho tôi. Tôi đã không hiểu được tại sao lại như vậy. Tôi cho rằng nó đã được đánh giá cao. Tôi đã thử lại lần nữa vào năm ngoái và thật sự yêu thích nó và nó đã làm rối tung lịch trình ngủ của tôi trong nhiều tuần. Cuốn sách ấy không hề thay đổi, điều thay đổi ấy chính là bản thân tôi.

Đôi khi, bạn có cảm giác rằng dù cuốn sách được đánh giá tốt thì nó lại không phải là cuốn sách bạn cần ngay bây giờ. Có lẽ bạn vừa trải qua một cuộc chia tay và không muốn đọc một câu chuyện tình yêu đau khổ. Có lẽ bạn không muốn đọc một cái gì đó về trẻ mồ côi ngay sau khi con trai bạn chào đời. Dù lý do là gì đi nữa, nếu bạn cảm thấy một cuốn sách không phù hợp với bạn ngay bây giờ thì hãy đặt nó sang một bên.

Tôi quyết định gấp lại cuốn tiểu thuyết cuối cùng của Terry Pratchett "The Shepherd's Crown", chỉ sau khi đọc vài trang. Pratchett là tác giả yêu thích mọi thời đại của tôi, nhưng cuốn sách này không dành cho tôi ngay lúc đó. Tôi vẫn chưa sẵn sàng để đọc tất cả những gì anh ấy viết và nói lời tạm biệt. Tôi sẽ đọc lại nó vào một ngày nào đó, nhưng không phải hôm nay.

Khi nào cần từ bỏ

Có hai loại niềm vui: Loại Một và Loại Hai. Loại Một là những thứ chỉ đơn giản là vui như tàu lượn siêu tốc và đi chơi với bạn bè. Loại Hai là thứ mà niềm vui có mục đích như một chuyến đi bộ đường dài khó khăn hoặc CrossFit.

Một số cuốn sách sẽ tuyệt vời để đọc và một số khác lại tuyệt vời đáng phải đọc. Và đối với những cuốn đáng phải đọc thì bạn không nên từ bỏ quá sớm.

Neal Stephenson là một trong những nhà văn tiểu thuyết giả tưởng yêu thích của tôi. "The Baroque Cycle" kiệt tác của ông, là một bộ sử thi chia thành tám cuốn, chứa một triệu từ và gồm nhiều nghìn trang. Có hàng trăm nhân vật và những cuốn sách kéo dài hàng thập kỷ. Là một fan hâm mộ lớn của Stephenson, tôi biết rằng tôi phải đọc nó, nhưng tôi sẽ không nói dối rằng đó là niềm vui. Toàn bộ quá trình đọc phải mất vài tháng. Có những chương dài mà nội dung không có gì nhiều xảy ra, nhưng cuối cùng, nó đáng giá vì tôi mừng rằng tôi đã đọc chúng.

Điều này có thể đúng với dòng sách kinh điển. Những cuốn tiểu thuyết như "1984" và "Animal Farm" rất phù hợp với cuộc trò chuyện hiện đại đến nỗi ngay cả khi bạn không phải là một người hâm mộ cuồng nhiệt, thì bạn nên đọc hết chúng chỉ để biết mọi người đang nói về điều gì khi họ nhắc đến "Big Brother".

Tôi đã đề cập rằng việc cảm thấy không thoải mái khi đọc một cuốn sách không phải là một lý do tốt để từ bỏ. Nếu cuốn sách khiến bạn phải cân nhắc một việc bạn chưa làm bao giờ thì đó chính là một trong những lí do thích đáng để tiếp tục đọc nó.

Bao nhiêu thì đủ?

Phần khó khăn nhất của việc ngừng đọc một cuốn sách là biết khi nào nên làm điều đó. Và khi nào thì bạn biết rằng cuốn sách đó không đáng để từ bỏ?

Một khi bạn có thói quen chấp nhận "thua" trước cuốn sách, có thể bạn dễ dàng ngừng đọc sách quá sớm. Một chương thường không đủ để cảm nhận hết về một cuốn sách. Vì vậy, tôi luôn cố gắng đọc khoảng 20%. Nếu một cuốn sách dài 300 trang, tôi sẽ đọc ít nhất 60 trang đầu tiên. Vào thời điểm đó, cốt truyện sẽ bắt đầu hấp dẫn và tôi sẽ có cảm xúc tốt về các nhân vật. Và những cuốn sách dài hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn vì chúng thường bắt đầu vào câu chuyện chậm hơn.

Dù cách tiếp cận của bạn là gì, đừng cảm thấy có lỗi nếu bạn quyết định đặt một cuốn sách xuống và đọc cuốn khác. Cuộc sống quá ngắn để dành thời gian cho những cuốn sách mà bạn không thích thưởng thức.

Zenda

Chủ đề khác