VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Apple khuyên mọi người nên xóa Facebook càng sớm càng tốt

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang TMZ, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak tái khẳng định quan điểm trước đây của ông rằng, mọi người nên dần thoát khỏi Facebook nếu họ còn coi trọng quyền riêng tư cá nhân.

Theo trang Independent, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak từ lâu luôn đặt vấn đề quyền riêng tư lên hàng đầu. Đó là lý do ông luôn phản đối việc các công ty công nghệ theo dõi, thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng để phục vụ cho quảng cáo.

Một trong những công ty mà Steve Wozniak muốn nói đến bao gồm Facebook. Wozniak cho rằng, Facebook đang xâm phạm quyền riêng tư của người dùng và cách duy nhất để tránh không bị thu thập dữ liệu là thoát khỏi Facebook càng sớm càng tốt.

Hơn nữa, điện thoại mà mọi người đang dùng có thể đang lắng nghe và thu thập các cuộc nói chuyện và các dữ liệu khác mà chúng ta "hầu như không có cách nào để ngăn chặn điều đó".

Chia sẻ với phóng viên trang TMZ, Steve Wozniak khẳng định: "Có nhiều kiểu người khác nhau và một trong số họ sẽ được hưởng lợi từ Facebook và chính họ cũng sẽ phải trả giá bằng việc mất đi quyền riêng tư. Nhưng đối với tôi, lời khuyên với mọi người đó là nên tìm cách thoát khỏi Facebook".

Đồng sáng lập Apple còn tham chiếu trường hợp của Facebook với việc nhiều mẫu loa thông minh và các thiết bị nghe khác đang gây lo ngại về quyền riêng tư.

Ông khẳng định: "Ý tôi là, chúng có thể đo nhịp tim bằng tia laser, nghe câu chuyện bạn nói với rất nhiều thiết bị. Liệu ai biết chiếc điện thoại của tôi có đang nghe lén ngay bây giờ không? Vì vậy tôi lo lắng rằng khi chúng ta có trò chuyện và tưởng chừng là riêng tư thì hóa ra lại đang bị nghe lén. Bạn có thể phủ nhận nhưng điều đó đang diễn ra và không có cách nào để ngăn chặn".

Cũng trong buổi phỏng vấn, Steve Wozniak tiếp tục nhắc đến việc các công ty truyền thông mạng xã hội nên trả tiền cho người dùng vì đã thu thập dữ liệu cá nhân của họ. Bằng không người dùng cũng sẽ có tùy chọn trả tiền để không bị thu thập dữ liệu cá nhân cho các mục đích khác. Cách làm này vừa giúp Facebook có một nguồn thu mà không cần phải bán nó cho các nhà quảng cáo.

Hồi năm ngoái, Steve Wozniak đã xóa tài khoản của mình sau khi biết tin về vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook. Ông kêu gọi bất cứ ai quan tâm đến quyền riêng tư cũng nên làm như vậy, càng sớm càng tốt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác