VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phát triển AI nhận diện chó thất lạc dựa trên... vân mũi của chúng

Ứng dụng này cũng có thể sử dụng để xác định những chủ chó thiếu trách nhiệm.

Megvii, một công ty tại Trung Quốc chuyên cung cấp phần mềm cho chương trình giám sát của chính phủ nước này, đang phát triển công nghệ nhân diện thú cưng. Theo trang tin Abacus, chương trình AI mới của Megvii được huấn luyện để nhận dạng những chú cho qua vân mũi (mỗi chú chó có vân mũi khác nhau tương tự vân tay của con người).

Công ty này cho biết bạn chỉ cần đăng ký chó của mình bằng cách quét mũi của chúng qua camera trên điện thoại. Tương tự khi bạn đăng ký dấu vân tay cho tính năng mở khóa sinh học trên điện thoại, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn chụp hình theo nhiều góc khác nhau. Megvii cho biết độ chính xác của AI lên đến 95% và ứng dụng này đã giúp hơn 15 nghìn thú cưng thất lạc được trở về với chủ.

Những năm qua, công nghệ nhận diện thú cưng đang trở nên phổ biến rộng rãi. Ứng dụng này còn được các nhà nghiên cứu sử dụng để bảo tồn động vật hoang dã. Tại Mỹ cũng đã có ứng dụng Finding Rover sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định vị trí chó, mèo mất tích.

Nhưng ở Trung Quốc, Megvii cho biết ứng dụng của công ty này không chỉ giúp chủ và thú cưng được đoàn tụ. Nhờ vào mối liên kết sẵn có với chính phủ, ứng dụng còn được sử dụng để giám sát các hành vi "nuôi chó không văn minh" như các trường hợp chủ nhân không đến nhận chó hoặc thả rông chó nơi công cộng.

Minh Bảo - Theo The Verge

Chủ đề khác