VnReview
Hà Nội

Cựu nhân viên Tesla thừa nhận tải mã nguồn của tính năng tự lái Autopilot lên iCloud cá nhân

Tesla cáo buộc nhân viên này đã đánh cắp các bí mật thương mại của công ty và chuyển chúng cho startup công nghệ Xiaopeng Motors của Trung Quốc.

Ngắm mẫu SUV điện Tesla Model Y mới ra mắt với kiểu dáng sang trọng, giá từ 900 triệu đồng

Guangzhi Cao, cựu kỹ sư làm việc tại Tesla, thừa nhận tại một phiên toà diễn ra vào tuần này rằng đã tải các tập tin nén chứa mã nguồn của tính năng tự lái Autopilot lên tài khoản iCloud cá nhân của mình hồi cuối năm 2018, khi vẫn còn làm việc cho công ty này. Hồi đầu năm nay, Tesla cáo buộc Cao đã đánh cắp các bí mật thương mại có liên quan đến tính năng xe tự lái Autopilot và chuyển chúng cho startup xe điện Xiaopeng Motors, còn được biết đến với các tên gọi Xmotors hoặc Xpeng. Startup này được "chống lưng" bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba.

Tại phiên toà trên, Cao phủ nhận việc đánh cắp các thông tin nhạy cảm từ công ty sản xuất xe điện Mỹ. Nhóm luật sư của anh này biện hộ rằng anh đã "nỗ lực hết sức để xoá và/hoặc loại bỏ tất cả các tập tin liên quan đến hoạt động tại Tesla trước khi rời công ty này." Cao hiện đang giữ cương vị "Giám đốc ý tưởng" tại XPeng, nơi anh đang "phát triển và cho ra mắt các công nghệ lái xe tự động dành cho các dòng xe hơi thương mại," theo thông tin từ hồ sơ LinkedIn của Cao.

Theo một hồ sơ chung được cả Tesla và Apple đệ trình vào tuần này, Tesla đã yêu cầu các tài liệu có liên quan đến vụ việc từ phía Apple. Mặc dù Apple không trực tiếp liên quan đến cáo buộc của Tesla, song trước đây, một nhân viên cũ làm việc trong dự án ô tô tự lái bí mật của Táo Khuyết cũng đã bị FBI phạt vì tội ăn cắp bí mật thương mại của công ty vào tháng 7 năm ngoái.

Nhân viên này bị cáo buộc là đã sử dụng tính năng AirDrop để chuyển các dữ liệu nhạy cảm lên máy tính xách tay của vợ. Ngoài ra, anh chàng này còn bị hệ thống camera an ninh ghi lại cảnh vận chuyển một hộp thiết bị khỏi trụ sợ Apple. Anh này cũng đã bỏ việc tại Apple để về "đầu quân" cho XPeng trước khi bị bắt. Cao cũng từng giữ vị trí chuyên gia nghiên cứu hình ảnh tại Apple được 2 năm trước khi anh này gia nhập Tesla.

Vụ kiện này xuất hiện trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra căng thẳng. Mỹ cáo buộc Trung Quốc và các doanh nghiệp lớn của nước này đã có hành vi "gián điệp kinh tế". Tesla, Apple, Xpeng và luật sư của Cao chưa có bất kỳ bình luận gì về vụ việc này.

Trong một tuyên bố hồi đầu năm, XPeng cho biết công ty đã mở một cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc của Tesla và cho rằng công ty "tôn trọng tuyệt đối các quyền tài sản trí tuệ và thông tin bí mật của các bên thứ ba." XPeng cho biết công ty "không bao giờ thực hiện hoặc có ý định buộc ông Cao đánh cắp các bí mật thương mại và các thông tin mật của Tesla, dù cho các cáo buộc của Tesla có đúng hay không," và rằng họ "không biết gì về các hành vi sai trái của Cao."

Tesla đệ đơn kiện Cao hồi tháng 3 vừa qua. Cựu nhân viên này là 1 trong số 40 người có quyền truy cập trực tiếp vào mã nguồn của Autopilot, hệ thống hỗ trợ tài xế cao cấp của Tesla. Công ty này cáo buộc Cao đã tải "các bản sao hoàn chỉnh của bộ mã nguồn có liên quan đến tính năng Autopilot của Tesla" lên tài khoản iCloud cá nhân hồi cuối năm ngoái. Cao đã nén và di chuyển hơn 300.000 tập tin và thư mục có liên quan đến Autopilot, theo cáo buộc của hãng xe Mỹ.

Đến cuối năm 2018, Cao được cho là đã xoá 120.000 tập tin khỏi máy tính cơ quan của mình, ngắt kế nối tài khoản iCloud cá nhân, và xoá toàn bộ lịch sử duyệt web của mình. Tất cả những hành vi này được thực hiện cùng thời điểm với khi Cao "đầu quân" cho XPeng, một startup xe điện có trụ sở tại Trung Quốc. Công ty này sản xuất những chiếc xe hơi có vẻ ngoài rất giống xe của Tesla. Tesla cũng cáo buộc Cao đã tuyển mộ một nhân viên dự án Autopilot khác về làm việc cho Xpeng hồi tháng 2 vừa qua.

Tại phiên toà, Cao thừa nhận đã "sử dụng tài khoản iCloud cá nhân để sao lưu một số thông tin của Tesla vào năm 2018". Ông cũng thừa nhận đã tạo ra các tập tin nén zip chứa mã nguồn của tính năng Autopilot hồi cuối năm 2018, và xác nhận XPeng đã gửi thêm một thư mời ông về làm việc cho công ty vào ngày 12 tháng 12. Ông còn cho hay đã ngắt kết nối tài khoản iCloud cá nhân khỏi máy tính do Tesla cấp cho ông "vào khoảng ngày 26 tháng 12", và sau đó tiếp tục đăng nhập vào mạng nội bộ của Tesla từ ngày 27 tháng 12 đến 1 tháng 1 năm 2019.

Mặc dù Cao không cho biết thời điểm ông chính thức nhận lời về làm việc cho Xpeng, nhưng ông tiết lộ ngày cuối cùng ông làm việc tại Tesla là ngày 3 tháng 1. Ông cũng phủ nhận tác động vào bất kỳ nhân viên nào của nhóm phát triển tính năng Autopilot.

Cao "thậm chí còn thừa nhận ông đã xoá một số tập tin khỏi máy tính Tesla cấp cho ông và xoá lịch sử duyệt web trước khi rời khỏi công ty Mỹ, nhưng phủ nhận bất kỳ ‘hành vi sai trái nào'". Ông cũng không thừa nhận số tập tin mà Tesla cáo buộc ông đã đánh cắp của công ty. Ông cũng cho biết đã "nỗ lực hết sức để xoá/loại bỏ tất cả các tập tin của Tesla" khỏi tài khoản iCloud cá nhân trước khi rời Tesla, tuy nhiên không cho biết liệu ông đã xoá tất cả các tập tin hay chưa.

Trong phiên toà chung, các luật sư của Cao lập luận rằng các mã nguồn hay thông tin mật khác vẫn còn tồn tại trên các thiết bị cá nhân của Cao sau khi ông rời Tesla chỉ là do "sơ ý". Họ cũng cho rằng Cao "không truy cập hay sử dụng các "bí mật thương mại của dự án Autopilot"" sau khi rời công ty, và cũng không chuyển các thông tin này cho XPeng.

Cũng theo phiên toà chung, Cao đã đưa cho Tesla "một số thiết bị điện tử cá nhân hoặc hình ảnh của những thiết bị đó," cùng với quyền truy cập vào tài khoản thư điện tử Gmail cá nhân để phục vụ công tác phân tích pháp y, và tiến trình này đã bắt đầu được thực hiện. XPeng cũng "tự nguyện cung cấp cho Tesla hình ảnh kỹ thuật số của chiếc máy tính công ty cấp cho Cao."

"Đây là một phiên toà về những vấn đề đáng ra có thể được giải quyết dựa vào các chính sách về nguồn lực con người hoặc công nghệ thông tin của Tesla," các luật sư bào chữa cho Cao nói. "Bất chấp những thông tin mơ hồ trong cáo buộc của Tesla rằng các bí mật thương mại của công ty này đang gặp nguy hiểm và họ cần phải biết Cao đã làm gì, thì sự thật là Cao không làm gì tổn hại đến những tài sản trí tuệ của Tesla. Trước khi rời khỏi Tesla, Cao đã tự nguyện và cẩn thận xoá bỏ tất cả các tài sản trí tuệ và mã nguồn của Tesla khỏi các thiết bị cá nhân của mình."

Quang Huy

Chủ đề khác