VnReview
Hà Nội

Chỉ có ở Nga: Biến xe tăng thành máy cắt hoa quả "siêu to khổng lồ"

Ai cũng biết xe tăng là phương tiện chiến đấu, nhưng nếu nó được cải tiến thành một cỗ máy cắt hoa quả thì sẽ như thế nào? Màn trình diễn mới đây của quân đội Nga sẽ cho bạn câu trả lời thú vị đó.

Mới đây, quân đội Nga đã khiến các quan khách tại sự kiện Russia's Army 2019 không khỏi ngạc nhiên với màn trình diễn dùng nòng súng xe tăng kết hợp với dao để bổ đôi ba loại hoa quả từ to đến bé.

Theo PopularMechanics, quân đội Nga sử dụng xe tăng T-80U với đầu nòng súng 2A46 125mm trang bị một lưỡi dao lớn. Chiếc xe tiến từ từ đến chiếc bàn có ba loại quả là dưa hấu, lê, táo và bắt đầu màn trình diễn ấn tượng.

Điều tài tình là binh sĩ lái xe tăng đã điều chỉnh nòng súng và lưỡi dao rất chuẩn xác. Mọi đường cắt của người này đều chính xác 100% và cả ba loại hoa quả trên đều bị bổ đôi dễ dàng chỉ với một lực hạ nòng xuống dưới, bất kể kích thước của quả táo khá nhỏ so với nòng súng cỡ lớn.

Quả dưa bị bửa đôi dễ dàng chỉ với một lần cắt

Ngay cả quả táo có kích thước khá nhỏ, binh sỹ lái xe tăng vẫn có thể điều khiển nòng súng rất chuyên nghiệp và cắt đôi quả táo dễ dàng

Có lẽ nhiều người sẽ khen người lái xe tăng nhưng phải thừa nhận rằng, dòng xe tăng chủ lực T-80U dù từng phục vụ trong quân đội Nga suốt thời chiến tranh lạnh cho tới nay vẫn còn rất tốt. Nga đang có kế hoạch nâng cấp xe tăng T-80U lên T-14, tuy nhiên do chi phí sản xuất cao và những khó khăn kỹ thuật nên quân đội nước này hiện vẫn duy trì sự hiện diện của T-80U trong biên chế.

Thoạt nhìn xe tăng là một phương tiện chiến đấu trông có vẻ cục mịch nhưng ít ai biết rằng, đây là một phát minh thời chiến vĩ đại của con người. Theo thời gian, quân đội các nước không ngừng cải tiến độ an toàn và tăng độ chính xác cho súng trên xe tăng. Các khẩu súng xe tăng có tầm bắn rất xa tuyệt nhiên không hề bị rung lắc ngay cả khi đang di chuyển. Có thể lấy ví dụ như đoạn video thử thách của quân đội Tây Đức, đó là đặt một cốc bia lên trên nòng súng của chiếc xe tăng Leopard 2 và di chuyển.

Hay một ví dụ khác vào năm 2016, Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản đã thử đặt một ly rượu vang trên nòng súng xe tăng Type-74.

Xe tăng T-80U của Nga được sản xuất từ cuối những năm 1970. Hãng sản xuất dòng xe tăng này là KBTM of Omsk của Liên bang Nga. Dòng xe tăng T-80U được sử dụng cho các đơn vị bộ binh. Ngoài ra dòng xe tăng này còn có các biến thể như T-80UK của XKBM (Kharkov, Ukraine) và T-80UD.

Nòng súng nòng súng 2A46 125mm của xe tăng có thể bắn được từ 6-8 viên/phút. Xe còn trang bị hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường 9M119 Refleks được bắn từ nòng súng chính. Tầm bắn của tên lửa từ 100m đến 4000m.

Các quốc gia đang sử dụng xe tăng T-80 của Nga gồm có CH. Síp, Belarus, Ai Cập, Trung Quốc, Azerbaijan, Yemen, Ukraine. Hiện có khoảng 1400 chiếc xe tăng T-80U đang hoạt động tại Nga và khoảng 3.100 chiếc còn đang trong kho.

Màn trình diễn cắt hoa quả ấn tượng của xe tăng T-80U

Tiến Thanh

Chủ đề khác