VnReview
Hà Nội

Mặc kệ Mỹ điều tra, Pháp vẫn áp thuế các hãng công nghệ lớn

Mặc cho những đe dọa từ Mỹ, chính phủ Pháp vẫn quyết định phê duyệt dự luật đánh "thuế kỹ thuật số" lên hàng loạt hãng công nghệ lớn.

Theo BBC, Thượng viện Pháp đã chính thức thông qua dự luật áp thuế bất chấp khả năng bị chính phủ Mỹ điều tra. Mức thuế nhắm đến tất cả hãng công nghệ lớn trong đó có Apple với doanh thu hơn 750 triệu USD, gồm 28 triệu USD đến từ thị trường Pháp.

Khoản thuế này nhắm đến khoảng 30 công ty khác nhau như Apple, Alphabet, Facebook, hay và Amazon.

Theo luật thuế mới, các hãng công nghệ trên phải đóng cho chính phủ mức thuế tương đương 3% doanh thu tại Pháp (doanh thu, không phải lợi nhuận). Theo 9to5mac, luật thuế mới sẽ áp dụng ngay từ năm 2019, có thể giúp chính phủ Pháp thu về hơn 400 triệu USD.

Sau khi luật thuế mới được công bố, chính phủ Mỹ lập tức cho biết sẽ điều tra xem mức thuế có công bằng với các công ty Mỹ hay không, trong khi Pháp cho rằng mức thuế này là hoàn toàn công bằng.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho rằng có thể mất đến 1 năm để đưa ra kết luận. Giới thạo tin cho biết Mỹ có thể đáp trả bằng cách áp đặt thuế hoặc hạn chế thương mại với Pháp.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác