VnReview
Hà Nội

Chi tiết chiếc camera CSGT đeo trước ngực để giám sát các trường hợp vi phạm

Cảnh sát giao thông đang tiến hành tổng kiểm tra đối với ô tô khách, ô tô vận tải, container và xe mô tô để xử lý các vi phạm từ ngày 15/7 – 14/8. Trong thời gian cao điểm này, lực lượng CSGT sẽ được trang bị camera đeo trước ngực để giám sát các trường hợp vi phạm.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông

Trong 1 tháng kiểm tra phương tiện lưu thông trên đường này, lực lượng CSGT sẽ bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, đặc biệt là quốc lộ trọng điểm nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đặc biệt, CSGT sẽ tập trung xử lý các phương tiện vi phạm lỗi dừng đỗ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Cùng với đó, trong đợt cao điểm này mỗi đội trưởng của tổ CSGT tuần tra sẽ được trang bị hệ thống camera gắn trước ngực dùng để ghi lại quá trình làm việc.

Chiếc camera này sẽ trực tiếp giám sát đối với các trường hợp vi phạm nhưng không nhận lỗi, không phối hợp, chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ. Khi đó, thiết bị này sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh của quá trình diễn ra vụ việc để có căn cứ xử lý. Camera gắn trước ngực cảnh sát giao thông không chỉ giám sát tài xế vi phạm mà còn giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài camera, lực lượng CSGT cũng được trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ khác nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối, hoạt động tội phạm.

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng CSGT trả lời báo chí cho biết cao điểm này sẽ tập trung xử lý ở khung giờ cao điểm sau bữa trưa và từ 6h tối đến sáng hôm sau. Quá trình kiểm soát, lực lượng tuần tra sẽ dừng tất cả các phương tiện để kiểm tra xem có vi phạm nồng độ cồn, ma túy hay không.

Camera của CSGT có gì đặc biệt

Chiếc camera mà các đội tuần tra được sử dụng là loại đeo cổ lần đầu được trang bị cho cảnh sát giao thông Việt Nam do hãng Audax sản xuất. Được biết, đây là một hãng sản xuất camera đeo trên người cho các lực lượng quân dụng khá danh tiếng, có trụ trở tại Anh.

Tên tiếng Anh của chiếc camera này là ‘Chest Camera' có trọng lượng chỉ 150g, kích thước 77 x 57 x 26 mm, trang bị cảm biến CMOS 36 megapixel với chụp ảnh và 5 megapixel với quay video độ phân giải 2560 x 1080.

Cùng với đó, chiếc camera này còn được tích hợp GPS để xác định vị trí, màn hình LCD 2 inch ở mặt sau để hiển thị thông số. Thiết bị có thể ghi video với 8h liên tục bởi sở hữu viên pin 3.200 mAh. Đồng thời, ‘Chest Camera' có trang bị đèn hồng ngoại để ghi hình vào ban đêm một cách rõ nét và đạt tiêu chuẩn chống nước IP67.

Mặt trước của camera gắn ngực do Audax sản xuất là các nút lớn, nhỏ các nhau phục vụ các nhu cầu quay phim, chụp ảnh, ghi âm của người sử dụng. Mặt bên của thiết bị có nút nguồn và 2 nút tác vụ ghi hình nhanh.

Chiếc Camera được trang bị cho CSGT Việt Nam có dung lượng 64 GB, không sử dụng thẻ nhớ để đảm bảo việc an toàn cho dữ liệu. Theo hãng sản xuất, dữ liệu lưu trong máy chỉ có thể lấy ra khi sử dụng kết nối USB và việc xóa video cũng phải qua kết nối này. Tất cả các thao tác can thiệp vào dữ liệu camera đều phải thông qua máy tính. Đặc biệt, thiết bị này còn kết nối không dây với trung tâm chỉ huy để có thể truyền hình ảnh trực tiếp.

Theo đại diện cục CSGT thì đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng sử dụng camera chuyên dụng dùng để giám sát toàn bộ quá trình thi hành công vụ. Việc trang bị camera nhằm tăng cường minh bạch, ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ.

Được biết, sản phẩm camera của Audax đã được trang bị cho một số lực lượng cảnh sát của Anh cũng như văn phòng nội chính của chính phủ nước này.

T.T

Chủ đề khác