VnReview
Hà Nội

'Cha đẻ máy tính' Alan Turing sắp xuất hiện trên tờ 50 bảng Anh

Tờ 50 bảng Anh mới cũng sẽ hoàn tất việc chuyển sang chất liệu polymer thay vì giấy như trước đây.

Theo The Verge, Alan Turing, người đặt nền móng cho sự hình thành của máy tính hiện đại, sẽ là gương mặt xuất hiện trên mặt sau tờ 50 bảng Anh mới vào năm 2021.

Chân dung của Turing sẽ thay thế Matthew Boulton và James Watt, nhà phát minh ra cỗ máy hơi nước trên tờ 50 bảng Anh hiện tại. Những nhân vật còn lại trên tờ tiền của Vương quốc Anh gồm cựu Thủ tướng Winston Churchill (5 bảng Anh), nhà văn Jane Austen (10 bảng Anh) và họa sĩ JMW Turner (20 bảng Anh).

Mối quan hệ của Turing với chính phủ Anh khá phức tạp. Trong Thế chiến II, ông lãnh đạo một đội ngũ phá mật mã để bẻ khóa thành công máy Enigma của Đức Quốc Xã, sau đó thiết kế ACE (Automatic Computing Engine), một trong những máy tính lưu trữ chương trình đầu tiên trên thế giới, nền tảng cho những chiếc máy tính hiện đại ngày nay.

Năm 1952, Turing bị buộc tội có hành vi không đúng đắn do quan hệ tình dục với người đàn ông khác, bị thiến hóa học. Quá trình gây tác dụng phụ khiến ngực ông phát triển. Turing tự sát vào năm 1954. Năm 2013, ông được Nữ hoàng Elizabeth ban lệnh ân xá.

"Quả là thảm kịch khi một đất nước mà Turing hết lòng phục vụ lại đối xử như vậy sau chiến tranh, hành hạ anh ta chỉ vì quan hệ đồng tính... Chúng ta sử dụng công nghệ mỗi ngày, và sẽ không thể tưởng tượng cuộc sống nếu thiếu chúng. Sẽ không có những công nghệ này nếu không có công sức của Turing", Demis Hassabis, nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) người Anh cho biết.

Ngân hàng Anh (Bank of England) quyết định chọn Turing sau khi kêu gọi cộng đồng đề cử nhân vật xứng đáng. Có 227.299 lá đơn đề cử 989 nhà khoa học khác nhau. Để được lựa chọn, nhân vật ấy phải là người thật, đã qua đời và đóng góp cho ngành khoa học nước Anh.

Từ những lá đơn đề cử, Ủy ban Cố vấn Ngân hàng đã rút gọn danh sách còn 12 nhà khoa học, bao gồm nhà vật lý Steven Hawking, nữ lập trình viên Ada Lovelace và nhà toán học Charles Babbage. Quyết định cuối cùng được đưa ra bởi Thống đốc Ngân hàng, Mark Carney.

Tờ tiền mới phát hành năm 2021 cũng hoàn tất quá trình chuyển đổi tờ tiền bảng Anh sang vật liệu polymer thay cho giấy giúp tăng độ bền, hỗ trợ nhiều công nghệ chống làm giả. Dù vậy, một số người ăn chay đã phản đối bởi trong thành phần sản xuất tờ tiền mới chứa mỡ động vật.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác