VnReview
Hà Nội

Tin buồn: Cha đẻ mật khẩu máy tính, người mở đường cho PC đã qua đời ở tuổi 93

Theo AFP, Fernando Corbató, người đã phát minh ra mật khẩu máy tính cách đây hơn 50 năm trước đã qua đời vào ngày 12/7 do biến chứng tiểu đường tại một viện dưỡng lão ở Massachusetts, Mỹ. Ông là một nhà khoa học máy tính xuất sắc, đồng thời là người tiên phong trong việc tạo ra mật khẩu máy tính, mở đường cho sự xuất hiện của máy tính cá nhân (PC) sau này.

Fernando José Corbató sinh ngày 1/7/1926 tại Oakland, California, Mỹ trước khi chuyển tới sống ở TP. Los Angeles vào năm 1930.

Sau khi hoàn thành bằng cử nhân vật lý tại Viện công nghệ California vào năm 1950, Corbató tiếp tục theo đuổi bằng tiến sỹ trong cùng lĩnh vực tại Viện công nghệ Massachusetts. Ngay khi tốt nghiệp MIT vào năm 1956, ông được nhận làm việc tại một công ty cho tới khi nghỉ hưu.

Ngoài việc là người đầu tiên sử dụng mật khẩu máy tính để hạn chế quyền truy cập công khai vào các file chỉ định trên hệ thống máy tính chia sẻ, Corbató còn đóng góp đáng kể trong quá trình phát triển hệ điều hành đa nhiệm ngày nay.

Fernando Corbató hồi còn trẻ

Ý tưởng về mật khẩu được ông nhen nhóm từ những năm 1960, thời điểm mới ra đời hệ thống chia sẻ thời gian (CTSS). Hệ thống này cho phép mọi người có thể cùng truy cập vào máy tính qua đường dây điện thoại. Nhưng thời điểm đó chưa có một hệ thống đăng nhập mật khẩu nên họ có thể tùy ý truy cập vào các file của nhau, dẫn tới giảm tính riêng tư.

Fernando Corbató khi về già

Đầu những năm 1990, Corbató đã được nhận giải thưởng Turing vì những đóng góp của mình. Đây là giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực máy tính có giá trị ngang hàng với giải Nobel.

Mặc dù mật khẩu máy tính đã và đang dần lỗi thời, kém an toàn hơn các phương pháp xác thực người dùng khác như vân tay, quét khuôn mặt,…tuy nhiên sự ra đời của mật khẩu đã giúp mở ra cơ hội phát triển cho rất nhiều thiết bị công nghệ như máy tính và các thiết bị di động.

Cũng chính Corbató từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hồi năm 2014 rằng, ông nhận thấy mật khẩu máy tính đang trở nên nỗi thời nếu không muốn nói là "cơn ác mộng" trong thời đại World Wide Web hiện nay. Đó là bởi mỗi dịch vụ web lại cần một tài khoản và mật khẩu khác nhau, diều này khiến người dùng cảm thấy khó chịu và quay cuồng khi phải ghi nhớ hàng tá mật khẩu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác