VnReview
Hà Nội

Ở Trung Quốc, công nghệ nhận dạng khuôn mặt được dùng để xử lý rác thải

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Trung Quốc giờ đây không chỉ để xác thực danh tính người dùng mà còn có thể ứng dụng để giúp việc phân loại rác tại khu dân cư hiệu quả hơn.

Theo Quartz, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đang tích cực ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào các ứng dụng xử lý rác. Theo đó, công nghệ này được sử dụng để nhận diện các loại rác và giúp người dân nước này hình thành thói quen phân loại rác.

Nằm một phần trong nỗ lực giúp cải thiện tỷ lệ tái chế rác thải thấp, thành phố Thượng Hải đã đưa ra các quy tắc mới yêu cầu người dân và doanh nghiệp phân loại rác thành 4 loại hoặc không sẽ phải đối mặt với án phạt.

Các quy tắc mới đã tạo ra một làn sóng tranh luận trên mạng xã hội nước này. Đa số các ý kiến đều cho rằng, phải có một quy định chung về cách phân loại rác để người dân có thể chấp hành.

Rất nhanh chóng, Alipay, dịch vụ thanh toán di động của Ant Finacial thuộc Alibaba đã ra mắt ứng dụng AI mới giúp sắp xếp và phân loại rác. Cách hoạt động của ứng dụng này cũng tương tự như cách xác thực khuôn mặt con người.

Ant Finacial cho biết, ứng dụng cho phép người dùng có thể quét rác thải bằng camera trên smartphone và thông báo cho họ biết về loại rác nào ướt hay khô, có thể tái chế hoặc là rác thải nguy hại cần được xử lý ngay lập tức.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang có nhiều biến thể khác và được ứng dụng trong mọi mặt đời sống tại Trung Quốc

Alipay hiện cung cấp hơn 70 chương trình nhỏ liên quan đến hoạt động phân loại rác, bao gồm cả tùy chọn bán rác tái chế từ hộ gia đình.

Đối thủ của Alibaba là JD.com cũng đã phát triển một chương trình phân loại rác bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh cho các doanh nghiệp. JD.com cũng cung cấp cho người dùng hộ gia đình một ứng dụng hỗ trợ giọng nói, giúp giải đáp các câu hỏi về cách phân loại rác.

Thượng Hải không phải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc thực hiện các quy tắc phân loại rác. Khoảng 45 thành phố tại Trung Quốc được cho đã cam kết thực hiện các quy tắc này vào cuối năm 2020, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh.

Ở một số vùng lân cận thủ đô Bắc Kinh đã bắt đầu sử dụng công nghệ ứng dụng nhận dạng khuôn mặt để phân loại và kiểm tra. Người dân sau đó có thể sử dụng các điểm thưởng từ hoạt động phân loại rác để đổi lấy các hàng hóa thiết yếu.

Hiện tại Trung Quốc đang tụt hậu phía sau các nước láng giềng xét về tỷ lệ tái chế và phân loại rác thải.

Tiến Thanh

Chủ đề khác