VnReview
Hà Nội

Stringee gọi vốn thành công 2 triệu USD, tham vọng chinh phục thị trường Mỹ

Stringee,;startup trong lĩnh vực lập trình giao tiếp hiện đang đứng đầu thị trường Việt Nam và cả Đông Nam Á vừa công bố gọi vốn thành công gần 2 triệu USD cho vòng đầu tư Pre Series A.

Stringee gọi vốn thành công gần 2 triệu USD

Theo công bố của CEO Đậu Ngọc Huy, Stringee là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực lập trình giao tiếp hiện nay ở Việt Nam và gần như không có đối thủ tại khu vực Đông Nam Á. Gần 2 năm hình thành và phát triển, startup này hiện sở hữu khoảng 45 triệu phút gọi mỗi tháng và hơn 1 triệu người dùng cuối.

Để phát triển mạnh mẽ hơn nữa và nuôi tham vọng chinh phục thị trường Mỹ, Canada,... Stringee vừa gọi vốn thành công gần 2 triệu USD cho vòng đầu tư Pre Seria A từ một quỹ đầu tư lớn trong nước và một số nhà đầu tư thiên thần khác. Ngoài ra, sau khi gọi vốn thành công, đơn vị này cũng sẽ đẩy mạnh tốc độ phát triển sản phẩm, tăng cường nhận diện thương hiệu nhằm mang lại giải pháp Communication APIs đến với nhiều doanh nghiệp hơn.

CEO Đậu Ngọc Huy cũng cho biết thêm: ‘Đây là vòng gọi vốn quan trọng, vì nó là cầu nối giúp chúng tôi đạt được những mục tiêu cao hơn; đặc biệt là mục tiêu dẫn đầu châu Á và chinh phục thị trường CPaaS (Communications Platform as a Service) toàn cầu đang tăng trưởng 25-38% mỗi năm, ước tính giá trị khoảng 30 tỷ USD vào năm 2022. Thị trường mà chúng tôi thử nghiệm đầu tiên ở nước ngoài là Mỹ và Nhật Bản; vì theo khảo sát của chúng tôi, sản phẩm Stringee đã đạt được độ trưởng thành nhất định, không hề thua kém các công ty khác cùng lĩnh vực tại Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu,...'

Được biết, theo kế hoạch đã đặt ra, đơn vị này sẽ bắt đầu có những bước tiến ra nước ngoài trong 1 – 2 tháng tới. Stringee cũng đặt tham vọng chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường Việt Nam trong mảng Communications Platform (Nền tảng giao tiếp cho doanh nghiệp).

Ra đời từ tháng 7/2017, Stringee hiện là nền tảng lập trình giao tiếp (Voice call/Video call/SMS/Chat APIs) lớn nhất Việt Nam cung cấp tính năng nghe, gọi video call, chat, SMS cho các doanh nghiệp tích hợp các tính năng này vào ứng dụng, web của mình  để có thể hỗ trợ khách hàng. Hiện tại đây là đơn vị duy nhất trên thị trường Việt Nam cung cấp đầy đủ tính năng chat, thoại, SMS, video call cho doanh nghiệp. 

‘Làm startup càng to thì lỗ càng nhiều'

Stringee được thành lập bởi 2 cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội là Đậu Ngọc Huy và Nguyễn Bá Luân. Trước đây, 2 kỹ sư trẻ cùng sinh năm 1987 này đã từng thất bại với một ứng dụng chat tích hợp gọi điện trực tuyến là BomChat. Đó là thất bại đầu tiên khiến những người sáng lập ra Stringee rút ra được nhiều bài học về thương trường để từng bước tiến lên sau này.

Chia sẻ với phóng viên VnReview.vn trong buổi công bố gọi vốn thành công, CEO của Stringee Đậu Ngọc Huy cho biết cảm giác và những nỗi lo khi làm startup. Anh cho biết: ‘Cảm giác chính xác nhất khi làm startup là luôn sợ hãi. Ở các vòng gọi vốn trước, thậm chí chúng tôi phải cầm cố cả nhà và xe, cảm giác rất mệt mỏi, không biết mình có thể trụ thêm được bao lâu nữa. Rồi sau đó tôi cũng không biết mình có thể trụ thêm 1 tháng nữa không, nếu thất bại thì mọi công sức coi như đổ sông, đổ biển hết'.

Stringee đã đạt giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2018

Anh cũng cho biết thêm sau khi nhận được vốn đầu tư xong thì sự sợ hãi tan biết hết, hiện giờ cảm giác rất sung sức, tự tin nhưng không biết 15 tháng tới cảm giác sẽ là gì. Được biết, để gọi vốn thành công, những người đứng đầu của Stringee phải cam kết tăng trưởng của công ty trong vòng 15 tháng tới là gấp 8 lần hiện tại. Tuy nhiên đây cũng có thể coi là động lực để công ty này tiến lên.

Nỗi lo lớn nhất với một startup chính là vấn đề tiền, phải có tiền thì mới thu hút được người tài và mở rộng quy mô công ty. Anh Huy cho biết: ‘Một startup càng to, càng mở rộng ra thì lỗ càng nhiều và lúc đó sẽ càng cần nhiều tiền. Khi càng cần nhiều tiền thì mình càng phải gọi vốn'.

Dù Stringee thống lĩnh thị trường lập trình giao tiếp ở Việt Nam nhưng theo CEO của công ty này thì đó vẫn chưa gọi là thành công. Anh cho biết hiện tại Stringee đã phát triển đến độ đủ to để không dễ chết. Nhưng điểm cuối cùng của một startup là được một công ty khác mua lại hoặc IPO thành công. Tuy nhiên, để đến được điểm đích đó thì là một chặng đường rất dài.

Anh cũng cho biết thêm để có một startup trụ lại được thị trường thì cần phải làm được một sản phẩm có ích cho xã hội với giá thành tốt và trong thời gian ngắn. Như Stringee hiện đang cung cấp sản phẩm rẻ hơn 3 lần so với các đối thủ chính đến từ nước ngoài. Trước đây, 2 nhà sáng lập Stringee đã từng ngồi lập trình 16 tiếng mỗi ngày trong vòng 2 năm đê cho ra sản phẩm BomChat. Đó là khoảng thời gian quá lâu trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện tại và thất bại của BomChat là điều dễ hiểu.

T.T

Chủ đề khác