VnReview
Hà Nội

Quên FaceApp đi, với website này bạn có thể biến ảnh selfie thành những bức họa cổ điển tuyệt đẹp

Bên cạnh đó, website còn hứa hẹn sẽ không động một chút nào vào dữ liệu riêng tư của người dùng.

drawing

Những ngày qua, trong khi tranh cãi vẫn tiếp tục nổ ra xoay quanh việc ứng dụng FaceApp bí mật đánh cắp dữ liệu riêng tư của người dùng, thì một trào lưu chỉnh sửa ảnh selfie mới đã sắp bùng lên. AI Portrait Ars là một website được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại MIT-IBM Watson AI Lab, với khả năng biến ảnh selfie của bạn thành một bức họa cổ điển, thậm chí có thể treo trong viện bảo tàng mà chẳng ai nghi ngờ gì.

Website này sử dụng AI để tái tạo lại "những bức chân dung người mang tính nghệ thuật" theo nhiều phong cách khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã nạp vào AI này hàng chục ngàn bức họa từ thời Phục Hưng, cho đến nghệ thuật đương đại, nhằm huấn luyện các mô hình "Mạng đối lập phát sinh" (GAN).

Website cho biết họ không có mục đích nào khác ngoài việc dạy người dùng về nghệ thuật hội họa.

"Ảnh của bạn được gửi lên máy chủ của chúng tôi để tạo ra các bức chân dung. Chúng tôi sẽ không sử dụng dữ liệu từ ảnh của bạn cho bất kỳ mục đích nào khác và chúng tôi sẽ ngay lập tức xóa chúng" – đó là nội dung của một mục nói về quyền riêng tư trên website.

drawing

Điều này trái ngược hoàn toàn với một ứng dụng khác cũng dựa trên AI là FaceApp, vốn cho phép bạn biến chuyển khuôn mặt mình hoặc người khác để trông già hơn. Giữa những mối quan ngại về quyền riêng tư, FaceApp cho biết dù hầu hết các bức ảnh của họ sẽ bị xóa trong vòng 48 giờ sau khi tải lên, nhưng họ chuyển các bức ảnh đã được chọn lên đám mây và có thể lưu trữ lại tại đó để đạt hiệu năng hoạt động cao hơn.

Nhưng bạn đừng hi vọng Portrait AI Ars sẽ họa lại nụ cười tươi rói của bạn trong các bức chân dung nó tạo ra: "Những bậc thầy về tranh chân dung hiếm khi vẽ những người đang cười bởi nụ cười và những người hay cười thông thường khiến ta liên tưởng đến khía cạnh truyện tranh của hội họa, và bởi vẽ một biểu cảm rõ ràng như một nụ cười có thể làm làm khuôn mặt người được vẽ như bị biến dạng. Chính khả năng không thể tái tạo được nụ cười này của AI đã dạy cho chúng ta một số kiến thức về lịch sử của hội họa" – website nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác