VnReview
Hà Nội

Thủ tướng New Zealand gửi lời xin lỗi đến nhà sáng lập dịch vụ MegaUpload

Thủ tướng New Zealand đã gửi lời xin lỗi đến nhà sáng lập dịch vụ chia sẻ MegaUpload - ông Kim Dotcom, sau khi đã xác minh được chính phủ nước này đã theo dõi trái phép DotCom.

Các thành viên trong chính phủ New Zealand cho rằng luật pháp cho họ quyền được do thám nhà sáng lập MegaUpload Kim DotCom vì ông là người nước ngoài. Tuy nhiên, họ đã sai khi làm việc ấy.

Vào ngày 27/9 ở New Zealand, thủ tướng John Key đã gửi lời xin lỗi trịnh trọng đến ông Kim DotCom vì tiến hành hành vi do thám trái phép thông qua Cục An ninh Truyền thông Chính phủ (GCSB).

Hoa Kỳ cáo buộc DotCom tội vi phạm bản quyền, và trong tháng Giêng, cảnh sát New Zealand đã đột kích vào nhà và bắt ông. Ngay trước cuộc bố ráp bất ngờ, GCSB đã thu thập các thông tin tình báo nhằm chống lại ông.

Thực tế, GCSB không được phép tiến hành các hoạt động điều tra giám sát như vậy đối với công dân New Zealand và họ đã sai lầm khi cho rằng ông DotCom sinh ra ở Đức chưa phải là một công dân New Zealand. Hành vi theo dõi DotCom và công ty của ông là bất hợp pháp.

ông Kim DotCom - nhà sáng lập dịch vụ MegaUpload

Theo một bài báo đăng trên website tin tức của New Zealand TVNZ.co.nz, Thủ tướng John Key phát biểu: "Tôi xin thành thật gửi lời xin lỗi đến ông DotCom và cũng xin lỗi đến toàn thể công dân New Zealand vì mỗi người dân đều có quyền được pháp luật bảo vệ thông qua Cục An Ninh Truyền Thông Chính Phủ (GCSB) và chúng tôi đã không bảo vệ được ông DotCom một cách thích hợp".

Điều vẫn chưa rõ ràng là việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chi phí kiện tụng chống lại DotCom của các quan chức Mỹ hoặc nỗ lực của họ để dẫn độ ông và 6 người cộng tác khác của ông đến nước này. MegaUpload đã từng là một trong các dịch vụ lưu trữ đám mây lớn nhất trên thế giới nhưng các quan chức Mỹ; tuyên bố công ty này phạm luật và các quan chức ở đây đang cố dẫn độ ông DotCom và các bị cáo khác.

Và có vẻ càng ngày Mỹ càng không thể dẫn độ DotCom và các bị cáo khác ra khỏi New Zealand. DotCom đang dẫn trở thành hiện tượng anh hùng dân gian ở nước này và rất nhiều người không thích cách chính phủ của họ nhượng bộ Mỹ.

Văn phòng luật sư Mỹ đã cáo buộc ông DotCom và các đồng sự của ông về việc khuyến khích người dùng tải phim, nhạc bản quyền và các phương tiện truyền thông khác lên dịch vụ lưu trữ đám mây, sau đó hưởng lợi từ việc bán quáng cáo và tính phí các dịch vụ.

Ông Dotcom đã phủ nhận mọi cáo buộc và phát biểu trên Twitter rằng: "Nhiều hành vi bất hợp pháp của chính phủ New Zealand chống lại chúng tôi đã được vạch rõ. Đã đến lúc cần một cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch và độc lập".

Đây chỉ là chiến thắng mới đây nhất của DotCom. Hồi tháng Sáu, một tòa án New Zealand đã chấp thuận yêu cầu của ông được truy cập vào các bằng chứng chống lại ông. Phía chính phủ Mỹ đã chống lại phán quyết này. Một thẩm phán sau đó đã phát hiện ra rằng các lệnh tạm giữ tài sản của ông DotCom trước đó là không hợp lệ.

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác