VnReview
Hà Nội

Tổng cục Hải quan: Sẽ có kết luận về vụ Asanzo trong 2 tuần nữa

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định có đủ cơ sở để xử lý vụ Asanzo, và trong 2 tuần nữa, Hải quan sẽ đưa ra kết luận về vụ việc này.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) quốc gia sáng nay, 25.7, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có những thông tin "nóng" về vụ việc Công ty Asanzo.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), cho biết thời gian vừa qua nổi lên gian lận thương mại thông qua giả mạo xuất xứ Việt Nam. Theo đó, có tình trạng giả mạo xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để trốn thuế, trốn kiểm tra chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Cẩn tại cuộc họp sáng 25/7

Dẫn chứng vụ việc Asanzo, ông Cẩn cho hay, cơ quan này đã khởi tố một vụ án và chuyển cho công an điều tra về hành vi một công ty con nhập khẩu hàng giả xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ.

"Qua các thông tin đại chúng, các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này. Nhưng chúng tôi sẽ làm sâu và đánh giá là có đủ cơ sở", ông Cẩn nói, và thông tin thêm rằng cố gắng trong 2 tuần nữa sẽ sớm đưa ra kết luận để hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh".

Cũng tại cuộc họp, phát biểu trước đó, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), phản ánh tình trạng thay nhãn mác, nhập nguyên liệu bán thành phẩm vào Việt Nam và ghi xuất xứ Việt Nam để tiêu thu nội địa và một phần xuất khẩu là đang rất phổ biến.

Ông Linh cho hay cơ quan này đang có chuyên đề để đấu tranh với các mặt hàng ghi xuất xứ Việt Nam nhưng…. thẩm lậu vào biên giới nước ta!

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác