VnReview
Hà Nội

Thượng nghị sỹ Mỹ muốn mạng xã hội phải làm cách nào đó ít gây nghiện hơn

Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley mới đây đã đưa ra một dự luật gây xôn xao, trong đó, ông muốn các mạng xã hội phải bằng cách nào đó ngăn người dùng bị nghiện. Một trong những cách được ông đề cập là cấm để nội dung kéo dài vô tận không có điểm dừng.

Theo Engadget, một đề xuất mới vừa được nộp lên Thượng viện Mỹ, theo đó nghiêm cấm Facebook không cho phép người dùng truy cập phía cuối trang chủ mạng xã hội Facebook. Dự luật cũng có điều khoản chặn các video tự động phát. Mục tiêu của đề xuất trên nhằm làm giảm lượng người bị nghiện mạng xã hội. Được biết đề xuất trên do Thượng nghị sỹ Josh Hawley đưa ra trước Thượng nghị viện Mỹ.

Đạo luật do ông biên soạn nhằm giảm tình trạng nghiện mạng xã hội mà nguyên nhân sâu xa từ việc các công ty truyền thông khai thác tâm lý con người để khiến họ không ngừng lướt mạng xã hội.

Ông Hawley cho biết, các ông lớn công nghệ đã chấp nhận mô hình kinh doanh gây nghiện. Hawley nhấn mạnh, các hãng có quá nhiều sự đổi mới nhưng lại không nhằm giúp sản phẩm tốt hơn mà là để thu hút thêm sự chú ý của người dùng bằng các thủ thuật tâm lý khiến bạn khó có thể rời mắt.

Dự luật đề xuất chặn các trang web cuộn vô hạn. Thay vào đó, trang web phải yêu cầu người dùng nhấn nút tiếp theo để yêu cầu thêm nội dung. Mục đích của Hawley là phải có một điểm dừng tự nhiên và khuyến khích người dùng nghỉ ngơi khi cần thiết, tránh xa đà quá lâu vào mạng xã hội.

Thượng nghị sỹ Josh Hawley

Ngăn chặn người dùng không thể tiếp cận được tới cuối trang là một trong những thuật tâm lý mà các hãng đang áp dụng. Nhưng nó đang vi phạm vì khiến người dùng bị nghiện với việc phải thu nhận thật nhiều thông tin và nội dung mới mẻ khi vuốt xuống.

Ngoài ra, dự luật cũng yêu cầu các mạng xã hội như Twitter và Instagram phải thường xuyên thông báo và nhắc nhở người dùng về thời gian họ sử dụng cho nền tảng. Đặc biệt ứng dụng mạng xã hội phải cho phép người dùng đặt giới hạn thời gian truy cập. Mặc định sẽ là 30 phút/ngày.

Hawley là một thượng nghị sỹ khá quan tâm đến các vấn đề công nghệ. Ông từng đề xuất một đạo luật nhằm giúp bảo vệ người dùng khỏi việc chi tiêu quá nhiều tiền cho các cửa hàng ứng dụng. Tất nhiên các dự luật do Hawley đề xuất đều vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ các công ty công nghệ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác