VnReview
Hà Nội

iFan Việt Nam hoang mang với chính sách mới của Apple

Chính sách mới của Apple yêu cầu người dùng xuất trình phiếu mua hàng chính hãng khi đi bảo hành. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng MacBook và iPad hàng xách tay.

"Chính sách này quá tệ, gây rắc rối cho khách hàng. Không thể hiểu được vì sao Apple lại muốn làm khó khách hàng trong vấn đề bảo hành", tài khoản Hà Mạnh Trung bình luận trên một diễn đàn công nghệ. Trên các hội nhóm, nhiều người dùng cũng tỏ ra bức xúc về chính sách bảo hành mới của Apple.

Theo đó, từ ngày 31/7, công ty yêu cầu tất cả thiết bị khi đem tới bảo hành phải xuất trình phiếu mua hàng chính hãng có xác nhận từ Apple, kể cả khi máy có Apple Care. Tuy nhiên, trên thực tế, mục đích của Apple khi đưa ra chính sách này nhằm "giết chết" hàng xách tay.

Nhiều người dùng bày tỏ thái độ bức xúc khi sản phẩm cũ có thể không được bảo hành, do không lấy được hóa đơn mua hàng gốc. Ảnh: Hội MacBook Việt.

"Đối với các sản phẩm của Apple có mã VN/A, được phân phối chính hãng bởi các đại lý ủy quyền, trung tâm sẽ không yêu cầu người dùng phải xuất hóa đơn khi đi bảo hành", nhân viên hỗ trợ tại Thakral One, đơn vị dịch vụ ủy quyền của Apple tại Việt Nam chia sẻ.

Người dùng iPad, MacBook xách tay chịu thiệt

Trước đây, ngoại trừ iPhone, các sản phẩm như iPad, MacBook của Apple đều được hưởng chính sách bảo hành toàn cầu. Do đó, thay vì chọn mua sản phẩm chính hãng, nhiều người dùng đã tìm đến các thiết bị như iPad, MacBook xách tay để có được mức giá rẻ hơn.

Thị trường các sản phẩm Apple nhập khẩu không chính ngạch (hàng xách tay) hay hàng cũ ngày càng trở nên khá sôi động. Tuy nhiên, với sự thay đổi đột ngột về chính sách bảo hành, nhiều người dùng đã phải nhận "trái đắng".

"Chiếc MacBook Pro 2018 xách tay của tôi bị hỏng bàn phím nhưng chưa có thời gian đi sửa. Đột nhiên Apple thay đổi chính sách, tôi lại phải bỏ ra một khoản chi phí để tự sửa chữa", anh Lê Tuấn Anh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Anh Tuấn Anh cho biết thêm chiếc MacBook của anh mua lại từ một người dùng khác nên hoàn toàn không có bất cứ giấy tờ mua bán nào để chứng minh.

Nhiều người dùng MacBook xách tay tại Việt Nam nhận "trái đắng" khi Apple đột ngột thay đổi chính sách. Ảnh: Macworld UK.

Không chỉ tác động đến người dùng, nhiều cửa hàng chuyên bán các sản phẩm xách tay của Apple cho biết họ đang phải chịu ảnh hưởng không nhỏ từ quyết định mới này của công ty.

"Từ hôm qua đến nay, chúng tôi nhận được khá nhiều cuộc gọi từ phía khách hàng thắc mắc về chính sách bảo hành mới của Apple. Đối với những sản phẩm do hệ thống bán ra, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bảo hành cho khách hàng", nhân viên của một hệ thống chuyên bán MacBook tại Hà Nội cho biết.

"Hiện tại, các trung tâm bảo hành của Apple không nhận bảo hành các sản phẩm không có giấy tờ mua bán. Chúng tôi sẽ trực tiếp sửa chữa cho khách hàng hoặc mang sản phẩm ra trung tâm bảo hành ở nước ngoài để được hỗ trợ", người này nói thêm.

"Tương tự chính sách đối với iPhone, đây là cách Apple đối phó với thị trường iPad, MacBook xách tay tại Việt Nam. Các cửa hàng sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian tới", ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc một hệ thống bán lẻ các thiết bị công nghệ ở TP.HCM nhận định.

Thị trường iPhone xách tay ít biến động

Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng chuyên bán điện thoại xách tay cho biết chính sách mới của Apple gần như không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của họ.

"Từ lâu, đối với iPhone, Apple đã không áp dụng chính sách bảo hành toàn cầu. Các hệ thống cũng tự chịu trách nhiệm bảo hành, sửa chữa cho sản phẩm mà cửa hàng đó bán ra. Vì thế, đối với người dùng iPhone, chính sách này gần như không có nhiều thay đổi", ông Hoàng Giang, chủ một cửa hàng chuyên bán iPhone tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Nhiều chủ cửa hàng chuyên bán điện thoại xách tay nhận định chính sách mới của Apple không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Ảnh: Anh Tuấn.

Trên thực tế, đa số cửa hàng bán iPhone xách tay tại Hà Nội đã ngừng bán máy mới từ nhiều tháng nay. Trong khi đó, đối với những sản phẩm qua sử dụng, cửa hàng sẽ bán kèm theo các gói "bảo hành vàng" để người dùng lựa chọn. Tùy từng cửa hàng, chế độ hậu mãi và chính sách bảo hành sẽ khác nhau.

"Thị trường di động xách tay hiện nay 'thượng vàng hạ cám' lẫn lộn. Người dùng cần chú ý đến chế độ bảo hành và hậu mãi của cửa hàng, tránh gặp phải rủi ro sử dụng trong thời gian dài", ông Quang Trung, đại diện một cửa hàng khác tại Hà Nội cho biết.

Theo những người có kinh nghiệm trên thị trường, hàng chính hãng hiện nay có giá bán khá tốt, nhà bán lẻ áp dụng nhiều chương trình giảm giá để kích cầu. Do đó, đây là lựa chọn an toàn và minh bạch hơn, nhất là với những người có ít kiến thức về di động.

Theo Zing

Chủ đề khác