VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: hàng chục người bị thương nặng vì sóng thần nhân tạo

Một sự cố hi hữu của máy tạo sóng nhân tạo trong công viên nước Yulong Shuiyun ở Trung Quốc đã tạo ra một cơn sóng thần khiến 44 người bị thương.

Theo các quan chức thành phố Long Tỉnh thông báo, 44 du khách đã bị thương khi bị một cơn sóng lớn bất ngờ ập tới. Hiện tại hồ bơi tạo sóng này đã bị đóng cửa để phục vụ điều tra.

Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy hàng trăm người bên trong một bể tạo sóng ở công viên nước Yulong Shuiyun. Đột nhiên có một dòng nước khổng lồ trào lên từ nơi tạo sóng và đổ xuống trực tiếp những người đang bơi.

Đoạn video quay lại cảnh một cơn sóng thần nhân tạo xuất hiện trong hồ bơi

Cơn sóng khá mạnh đẩy văng rất nhiều người về phía trước và gây thương tích. Rất nhiều người ngoài hồ bơi đã kịp chạy thoát nhưng những người bên trong thì chẳng còn cách nào ngoài chịu trận.

Mặc dù có tin đồn cho rằng, người quản lý máy tạo sóng đã kích hoạt tốc độ tối đa nhưng theo tờ South China Morning Post, nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố về điện trong phòng điều khiển.

Nhà chức trách địa phương tuyên bố: "Điều tra ban đầu cho thấy, vụ việc xảy ra do sự cố cắt điện, làm hỏng thiết bị điện tử trong phòng điều khiển hồ bơi tạo sóng, dẫn tới việc tạo ra một cơn sóng thần cực mạnh và làm mọi người bị thương".

Tờ China Daily cho biết, vụ việc xảy ra chiều hôm thứ Hai (29/7) và 39 du khách đã được xuất viện từ chiều hôm thứ Ba (30/7). Trong khi đó 5 người vẫn còn ở viện vì gãy xương sườn hoặc gãy chân.

Câu hỏi là tại sao một bể tạo sóng có thể tạo ra cơn sóng thần khủng như vậy? Các bể nước nhỏ tạo sóng nhân tạo bằng cách sử dụng quạt tốc độ cao, thổi khí vào đường ống có ống xả ở cuối. Ống thường trang bị van bướm được thiết kế để điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng hoặc không khí bằng cách quay bộ phận đĩa trên trục. Khi đĩa quay di chuyển, nó sẽ chặn hoặc thả cho luồng khí đi qua.

Để tạo sóng, đĩa sẽ được di chuyển đến vị trí giúp giải phóng không khí bị nén, thoát ra từ đường ống thải vào nước, tạo ra sóng trong bể.

Nhưng các bể nước lớn như hồ bơi ở Long Tỉnh cần nhiều không khí điều áp hơn để tạo ra sóng lớn. Thay vì sử dụng cùng công nghệ ở các bể sóng nhỏ, những bể lớn này sử dụng hệ thống bơm nước.

Phương pháp tạo sóng này sử dụng một lượng nước lớn đổ vào đáy sâu của hồ và sau đó cho chảy về phía cạn để tạo ra sóng xuyên suốt hai đầu. Việc tạo luồng nước đổ về phía đáy sâu của hồ sẽ tạo ra những đợt sóng lớn và nhanh hơn. Đó có thể là nguyên nhân dẫn tới trận sóng thần nhân tạo trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác