VnReview
Hà Nội

Hai tài xế kiện Grab ra tòa vì bị khóa tài khoản vĩnh viễn

Vụ kiện đã hai lần hòa giải không thành, và tòa đang lên kế hoạch đưa hai vụ kiện Grab ra xét xử trong thời gian tới.

TAND Q.10 (TP.HCM) đang thụ lý 2 vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ/hợp đồng hợp tác của 2 nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Hưng (45 tuổi, ngụ H.Nhà Bè, TP.HCM) và ông Nguyễn Thế Thiện (38 tuổi, ngụ Bình Dương) đối với Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab, trụ sở Q.10).

Cụ thể, theo đơn khởi kiện, ông Nguyễn Văn Hưng trình bày, tháng 1.2018, ông đăng ký tài khoản chạy Grab Car. Nhưng đến ngày 14.11.2018, Grab đơn phương ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của ông, vì cho rằng ông Hưng có tỷ lệ hủy cuốc xe 25,17%, vượt mốc 25% theo quy định, là thỏa thuận giữa các bên.

Theo ông Hưng, việc Grab ngưng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của ông là không đúng với các thông tin được thể hiện qua ứng dụng Grab đã cung cấp. Qua đó, ứng dụng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến của ông Hưng từ ngày 5.11.2018 đến chuyến xe cuối cùng mới 24,6%.

Từ đó, ông Hưng khởi kiện, yêu cầu Grab phải kết nối lại tài khoản của ông Hưng trên ứng dụng gọi xe để ông tiếp tục làm việc bình thuờng; buộc Grab bồi thường thiệt hại cho ông hơn 37 triệu đồng được tính từ ngày Grab khóa tài khoản của ông đến cuối tháng 12.2018. Ông Hưng cũng đề nghị công ty Grab cung cấp hóa đơn chứng từ mà công ty đã thu của ông Hưng và đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT 3,6% trên tổng doanh thu của ông từ tháng 1.2018 đến nay.

Anh Nguyễn Thế Thiện bức xúc vì tài khoản của mình bị Grab khóa không có lý do.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Thiện là đối tác với Grab từ ngày 10.9.2018. Đến ngày 28.11.2018, Grab gửi tin nhắn thông báo khóa vĩnh viễn tài khoản Grab Car của ông Thiện. Lý do hủy, Grab thông báo rằng ông Thiện vi phạm bộ quy tắc ứng xử Grab Car khi hủy cuốc xe hoặc yêu cầu khách hủy cuốc xe không có lý do hợp lý.

Cho rằng, việc Grab khóa tài khoản đột ngột là không phù hợp, ông Thiện yêu cầu Grab phải kết nối lại tài khoản của ông trên ứng dụng gọi xe để ông tiếp tục làm việc bình thuờng; buộc Grab bồi thường thiệt hại cho ông tạm tính 100 triệu đồng, được tính từ ngày ngưng ứng dụng (ngày 21.11.2018) đến khi kích hoạt lại tài khoản; yêu cầu Grab cung cấp hóa đơn chứng từ thể hiện Grab đã thu và đóng hộ thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT 3,6% trên doanh thu của ông Thiện.

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác