VnReview
Hà Nội

Ở Trung Quốc, TikTok không chỉ là nhạc cụ mà còn là công cụ tuyên giáo hiệu quả của chính phủ

Tại Trung Quốc, TikTok không đơn thuần chỉ là một mạng xã hội khoe các video nhảy nhót, troll vui nhộn mà còn là nơi tuyên giáo rất hiệu quả của chính phủ.

Hình ảnh đầu tiên mà Jeffrey Ding, một nhà nghiên cứu người Trung Quốc hiện đang sống tại Mỹ khi mở TikTok phiên bản Trung Quốc với tên gọi Douyin, đó là một đoạn video ghi lạ cảnh quân đội Trung Quốc đang ngăn cản những người biểu tình quá khích trên đường phố ở Hồng Kông. Đoạn video ngắn đã thu hút được hơn 88 triệu lượt thích.

Ở phương Tây, TikTok của ByteDance là một ứng dụng giải trí thú vị với các đoạn video ngắn quay lại các khoảnh khắc ngớ ngẩn, hài hước của một cá nhân hoặc nhiều người. Tuy nhiên ở Trung Quốc, TikTok hay Douyin lại có đôi chút khác biệt.

Theo Abacusnews, Douyin vẫn có những video chia sẻ khoảnh khắc vui nhộn, hài hước hay những pha chơi liều nguy hiểm. Nhưng trong vài năm qua, các cơ quan truyền thông Trung Quốc như tờ Nhân dân nhật báo (People's Daily) và China Daily đã tạo các tài khoản riêng. Thậm chí, các cơ quan chính phủ như cảnh sát, quân đội cũng lập tài khoản trên Douyin để đưa ra các tiếng nói và quan điểm riêng.

Giữa hàng ngàn các video giải trí trên Douyin, bạn có thể vô tình bắt gặp một số video có nội dung ủng hộ chính phủ hoặc các bài phát biểu của Bộ ngoại giao Trung Quốc. Vì là mạng xã hội nên tốc độ phủ sóng và chia sẻ nội dung rất nhanh. Nhờ đó, các cơ quan Nhà nước có thể dễ dàng đăng tải các chỉ thị, tuyên bố của chính phủ, quân đội Trung Quốc về các vấn đề của quốc gia.

Ngoài ra những tài khoản này còn thường xuyên đăng tải các video quảng cáo về sức mạnh của quân đội hay truyền bá tinh thần yêu nước. Có thể thấy, Trung Quốc đã rất khéo leó xây dựng tinh thần dân tộc dựa trên sự hỗ trợ của mạng xã hội.

Tất nhiên, Douyin luôn được kiểm soát và tất cả các nội dung được đăng tải trên đây đều phải trải qua quá trình kiểm duyệt để tránh xuất hiện các nội dung xấu, độc hại và chống phá chính quyền. ByteDance cho biết, Douyin là một nền tảng dựa trên sự sáng tạo nhưng luôn nằm trong khuôn khổ của pháp luật. Các nội dung trên đây luôn được lấy từ nguồn đã được Nhà nước kiểm duyệt.

Tuy nhiên, để truyền bá nội dung và tình thần yêu nước tới giới trẻ không hề đơn giản. Đó là lý do nhiều tài khoản truyền thông của Nhà nước đã tuyển dụng các chuyên gia truyền thông trẻ tuổi, am hiểu công nghệ để truyền đi những thông điệp tích cực.

Trước đó hồi năm 2018, ByteDance đã gặp rắc rối lớn khi lưu hành một số nội dung chống phá trên nền tảng tin tức Jinri Toutiao. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã vào cuộc và ByteDance hứa sẽ thuê thêm 10 ngàn người để kiểm duyệt nội dung chặt chẽ hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác