VnReview
Hà Nội

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà tại Pháp đã thải bụi chì độc hại ra khắp thành phố Paris

Ba tháng kể từ vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris được dập tắt thì một mối nguy mới lại tiếp tục nổi lên: nhiễm độc chì.

Tại sao không dội bom nước cứu Nhà thờ Đức Bà Paris?

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Pháp đã thải bụi chì độc hại ra khắp thành phố Paris

Theo một số tài liệu mật bị rò rỉ trên trang Mediapart đầu tháng này và thông tin thu được trong các cuộc thảo luận trên các trang mạng xã hội ở Pháp thì người ta đã phát hiện mức độ chì vượt ngưỡng an toàn từ 500 tới 800 lần tại vị trí xung quanh Nhà thờ Đức Bà. Được biết, phần máy của nhà thờ này được bọc hàng trăm tấn kim loại, đây chính là các tác tố gây ngộ độc nếu hít phải những phân tử này, đặc biệt là đối với trẻ em. Điều đáng lo ngại là vụ hỏa hoạn kể trên đã tạo ra một đám mây bụi chì rải đi khắp thành phố.

Trước mối nguy này, lệnh đóng cửa vô thời hạn đối với hai trường học đại phương và tại chính khu vực nhà thờ đã được ban bố. Vài ngày trước, tổ chức phi chính phủ Robin Des Bois đã thông báo rằng họ sẽ kiện thành phố Paris với những cáo buộc về việc bỏ bê sức khỏe cộng đồng và thậm chí là cố ý gây nguy hiểm cho người dân. Cuộc tranh cãi này đã đặt ra một số câu hỏi khó và chưa có lời giải đáp. Tại sao chính quyền thành phố này lại không hề tiết lộ những mối nguy về sức khỏe đến từ vụ hỏa hoạn sớm hơn? Và mức độ ô nhiễm chính xác của khu vực này là bao nhiêu?

Chính quyền Paris chắc chắn đã nhận thức được quy mô của thảm họa mà họ phải đau đầu đối phó. Khi ngọn lửa bùng dần phá hủy vào cấu trúc trung cổ đồ sộ này vào ngày 15/4, 450 tấn chì tạo thành phần mái nhiều lớp của tòa nhà đã bị nung chảy. Với mức nhiệt độ vượt ngưỡng 800 oC, ngọn lửa đã khiến những phần chì lỏng vương vãi tung tóe, khiến cho nhà thờ này bị nhiễm độc. Không chỉ vậy, từ sắc vàng của khói bốc lên, chúng ta có thể thấy rằng một phần chì đã bay hơi, tạo thành bụi chì độc hại và bị cuốn theo những cơn gió.

Vào ngày 13/5, gần một tháng kể từ vụ hỏa hoạn, thành phố Paris đã lần đầu thử nghiệm mức độ chì tại các trường học và nhà trẻ đặt gần nhà thờ. Họ cũng thông báo với các hiệu trưởng các trường nằm trong khu vực bị ảnh hướng rằng không hề có bất kì rủi ro nghiêm trọng về y tế nào. Cùng lúc đó, Cơ quan Y tế khu vực Ile-de-France cũng chỉ khuyến cáo người dân sống gần Île de la Cité rằng họ nên loại bỏ bụi bẩn bằng một lớp vải ướt, và tự chủ đồng yêu cầu hỗ trợ y tế "nếu thấy cần thiết".

Tuy nhiên, những thông tin mới đây đã cho thấy rằng những biện pháp trên là không đủ đối với thực tế của thành phố và rằng chính quyền Paris đã không hề cho người dân biết về những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Mà cụ thể hơn thì mức độ chì tại một số trường học đã được ghi nhận cao vượt mức báo động lên tới 10 lần. Dù rằng đang trong kì nghỉ hè nhưng đây chính là các địa điểm được sử dụng cho hoạt động giải trí dành cho trẻ em.

Trước những cáo buộc kể trên, chính quyền Paris đã có cách phản ứng rất phức tạp và không hoàn toàn thỏa đáng. Một giám đốc của cơ quan y tế địa phương vẫn tiếp tục khăng khăng rằng: "Tất cả những dữ liệu mà chúng tôi thu được tính tới thời điểm hiện tại đã chứng minh được rằng sức khỏe người dân vẫn đang nằm trong vùng an toàn". Tuy vậy, mức độ chì theo đo đạc ở xung quanh nhà thờ đang đạt ngưỡng rất cao, vượt mức an toàn của thành phố là 1000 microgram/m2. Đây là con số giới hạn cho những không gian trong nhà. Song Paris lại không hề có bất kì giới hạn chứng thức nào về mức độ ô nhiễm chì trong khu vực đường phố. Đồng thời do tiền sử sử dụng chì trong vật liệu xây dụng, các đường ống và phụ gia nhiên liệu đã khiến cho mức độ chì của thành phố này rơi vào khoảng 5000 microgram/m2. Trong khi đó theo quy định thì bất cứ trường học nào cũng sẽ phải được sơ tán và làm sạch hoàn toàn nếu mức chì chạm ngưỡng 70 microgram/m2. Nếu mức độ chì vượt ngưỡng kể trên, nó sẽ gây ra những mối nguy về sức khỏe, song cơ quan y tế ở đây vẫn khẳng định rằng: "Theo trung bình, mức độ chì đo đạc được từ các mẫu vật thu từ các trường học hiện vẫn đang nằm trong mức tiêu chuẩn và việc đưa ra những cảnh báo về sức khỏe là không cần thiết".

Song theo phóng viên của Mediapart thì khẳng định trên là đúng song chỉ khi người ta thực hiện việc đo đạc và tính trung bình theo toàn bộ diện tích khu vực trường học. Dù rằng con số trung bình có thể an toàn nhưng rất có thể tại một vài điểm trên sân trường, hàm lượng chì đã vượt mức tiêu chuẩn của thành phố. Và việc cho phép trẻ em tiếp xúc với những vị trí này tuy không thể khiến các em bị ngộc độc chì cấp tính nhưng chẳng có con số nào là an toàn với sức khỏe cả. Hiện tại vẫn còn nhiều tranh luận xoay quanh những tác động lâu dài về sức khỏe của những trẻ sống tại khu vực có thu nhập thấp phải tiếp xúc nhiều với chì. Người ta còn cho rằng chì chính là một nhân tố liên quan tới xu hướng tăng lên về tỷ lệ phạm tội ở Mỹ vào những năm 1980. Những tác động khi phải tiếp xúc với chì ở trẻ em sống xung quanh Nhà thờ Đức Bà rất khó có thể đo đếm được.

Nhiều vị trí khác của thành phố này của đang gặp vấn đề tương tự. Mặc dù chính quyền Paris đã ngay lập tức đóng cửa khu vực xung quanh nhà thờ song mức độ chì thu được tại những địa điểm xung quanh vấn còn rất cao. Ví dụ như tại Quảng trường Saint Michel, người ta đã thu được kết quả là 28.400 microgram/m2, cao hơn gần sáu lần so với thông thường.

Trung ND

Chủ đề khác