VnReview
Hà Nội

Phát hiện lô hàng linh kiện điện thoại Trung Quốc nhưng ghi 'Made in Vietnam'

Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa cho biết đã phát hiện container linh kiện điện thoại có giấy chứng nhận CO mẫu E xuất xứ Trung Quốc nhưng lại ghi trên sản phẩm là xuất xứ Việt Nam.

Cụ thể hơn, lô hàng linh kiện điện tử này được một doanh nghiệp tại Hà Nội ủy thác cho một công ty tại Lạng Sơn có tên công ty MTV Hoàng Bảo Phát Imex làm thủ tục nhập khẩu từ Trung Quốc. Doanh nghiệp có địa chỉ tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn này xuất trình cho cơ quan chức năng giấy chứng;nhận CO mẫu E xuất xứ Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện trên rất nhiều mẫu sản phẩm của lô hàng được sản xuất ở Trung Quốc này lại ghi dòng chữ 'Made in Vietnam' và thậm chí còn có cả ký hiệu mã vạch đầu '893' của Việt Nam. Lô hàng này chứa hàng nghìn thiết bị điện tử là linh kiện điện thoại như cáp nối, pin dự phòng...

Lô hàng linh kiện điện thoại được Hải quan phát hiện

Được biết, hàng nghìn linh kiện điện thoại này được đóng trong các hộp nhỏ. Bên trên bao bì các sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc này được in sẵn tên tuổi sản phẩm, địa chỉ và trung tâm bảo hành của Công ty CP thương mại 'TITAN' Việt Nam.

Theo cơ quan chức năng lô hàng vừa bị phát hiện có giá trị hàng tỷ đồng và khi làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình giấy nhận CO mẫu E của Trung Quốc sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi 0%. Không chỉ vậy, vì trên sản phẩm ghi xuất xứ Việt Nam nên khi tiêu thụ hết số hàng hóa nói trên, doanh nghiệp còn được hoàn thuế VAT 10%. Bởi vậy, nếu không được ngăn chặn kịp thời doanh nghiệp có thể sẽ gian lận hàng trăm triệu đồng tiền thuế VAT.

Trả lời báo Công an Nhân dân, ông Nguyễn Thái Hưng, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết: 'Cục Hải quan Hải Phòng đã chỉ đạo các Chi cục xây dựng kế hoạch, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tăng cường kiểm tra xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, nhằm trục lợi thuế ưu đãi 0% của một số nước. Các doanh nghiệp nước ngoài liên kết doanh nghiệp trong nước để xuất sang nước thứ 3'.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

T.T

Chủ đề khác