VnReview
Hà Nội

Thực hư việc mạng xã hội Weibo của Trung Quốc sắp 'thâm nhập' Việt Nam

Những ngày gần đây, cư dân mạng liên tiếp chia sẻ về bảng hiệu cũng như đăng ký tên miền của một công ty có tên Weibo xuất hiện tại Hà Nội. Những hình ảnh này kèm với lời đồn mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc là Weibo 'lấn sân' sang thị trường Việt Nam.

Xôn xao tin đồn Weibo xuất hiện ở Việt Nam

Tại bảng hiệu của doanh nghiệp này được chia sẻ lên mạng có ghi dòng chữ đầy đủ là 'Công ty cổ phần Weibo, truyền thông mạng xã hội Việt - Trung'. Chính cái tên đặc biệt cùng dòng chữ 'truyền thông mạng xã hội' đã khiến nhiều người tò mò.

Bảng hiệu của công ty cổ phần Weibo gây xôn xao cộng đồng mạng

Theo tìm hiểu từ mã số thuế được lan truyền trên mạng, phóng viên Vnreview đã tra cứu và cho ra kết quả đúng là có công ty cổ phần Weibo. Doanh nghiệp này hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Lê Minh Quân và ngày bắt đầu hoạt động là 30/7/2019. Công ty này hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực như sửa chữa thiết bị điện, xuất bản phần mềm, buôn bán linh kiện điện tử, lập trình máy tính...

Đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Weibo

Cùng với đó, tra cứu mã số thuế cũng có thể tìm ra được ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp này. Theo đó, công ty cổ phần Weibo có một hạng mục kinh doanh là 'cổng thông tin'. Hạng mục này cho phép doanh nghiệp 'Hoạt động điều hành các website sử dụng công cụ tìm kiếm để tạo lập và duy trì các cơ sở dữ liệu lớn các địa chỉ internet và nội dung theo một định dạng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. Hoạt động điều hành các website khác hoạt động như các cổng internet, như các trang báo chí, phương tiện truyền thông trực tuyến cung cấp các nội dung thông tin được cập nhật định kỳ'.

Ngành nghề kinh doanh của công ty cổ phần Weibo

Chính vì cái tên lạ cộng với việc ngành nghề kinh doanh có hạng mục 'cổng thông tin' nên tin đồn về việc công ty cổ phần Weibo sắp đưa một trong những mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc vào Việt Nam càng được lan truyền rộng rãi.

Được biết, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Lê Minh Quân hiện đang là admin của Group Weibo Việt Nam. Trang này chuyên Việt hóa các nội dung trên trang Weibo Trung Quốc để thu hút người xem từ đó tạo ra doanh thu.

Có hay không việc Weibo thâm nhập thị trường Việt Nam?

Hiện tại, chủ của công ty cổ phần Weibo - ông Nguyễn Lê Minh Quân đã mua một tên miền có tên Weibo.vn tại Việt Nam. Tuy vậy, ngày 9/8, bộ Thông tin - Truyền thông cho biết chưa hề cấp phép hay xét duyệt hồ sơ xin cấp phép của một doanh nghiệp nào có hoạt động liên quan đến mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Cùng với đó, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng cho biết chưa nhận được thông tin gì từ phía Weibo Trung Quốc về việc muốn mở hoạt động tại Việt Nam.

CEO Nguyễn Lê Minh Quân của công ty cổ phần Weibo

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Lê Minh Quân cho biết công ty cổ phần Weibo hiện tại là 100% vốn đầu tư trong nước, chứ không có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, hiện công ty có đối tác ở Việt Nam và Trung Quốc. Ông Quân cũng cho biết công ty cổ phần Weibo đầu tư vào lĩnh vực nội dung và truyền thông nhưng chưa có ý định làm sản phẩm về mạng xã hội.

Về cái tên của công ty, ông Quân chia sẻ rằng vì xuất phát từ công việc chuyên môn. Do lĩnh vực đầu tư liên quan rất nhiều đến các mạng xã hội của Trung Quốc nên khi thành lập doanh nghiệp ông Quân cần một cái tên khái quát được lĩnh vực bên ngoài mà cũng phải đủ hàm ý hoạt động bên trong.

CEO của công ty cổ phần Weibo trả lời báo chí cho biết: 'Do chuyên môn cần sử dụng nhiều nguồn nội dung từ các mạng xã hội Trung Hoa, họ có những trang mạng xã hội mà phần lớn đều có tên riêng và chữ Weibo đi kèm, chẳng hạn như Tencent Weibo, Sohu Weibo, NetEase Weibo... đặc biệt là Sina Weibo dưới sự đầu tư của tập đoàn Alibaba đã có hơn nửa tỉ người dùng, họ sử dụng tên miền weibo.com;và weibo.cn sau nhiều lần đổi tên. Tôi nghĩ đấy là một bước đi thông minh để chiếm lĩnh thị trường nội dung của Alibaba. Vậy nên chúng tôi đăng ký mua tên miền weibo.vn theo đúng quy định luật pháp Việt Nam'.

Thực tế, tên miền www.weibo.vn dù được ông Quân đăng ký đã gần 1 năm nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

T.T

Chủ đề khác