VnReview
Hà Nội

Nổ bồn cầu: Thứ tai nạn phổ biến hơn bạn tưởng

Nổ bồn cầu là một tai nạn xảy ra phổ biến hơn bạn tưởng. Chính vì vậy, mỗi người cần quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh sao cho an toàn nhất.

Mới đây, một phụ nữ tại Florida, Mỹ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, gầm rú khắp căn nhà trong cơn giông bão. Cô không thể định hình được âm thanh đó phát ra từ đâu cho đến khi cô nhìn thấy chiếc bồn cầu bằng sứ nổ tan tành.

Theo Gizmodo, nguyên nhân do sét đánh gần bể phốt của nhà cô và đốt cháy khí metan, dẫn tới áp lực lớn, thổi tung nhà vệ sinh của cô thành từng mảnh.

Chia sẻ với truyền thông, Mary Lou Ward, người phụ nữ trải qua sự việc cho biết: "Đó là tiếng động lớn nhất mà tôi từng nghe thấy. Chúng tôi ra khỏi giường và đến nhà vệ sinh thì thấy bồn cầu đang nằm chỏng chơ trên sàn".

Thoạt nghe đây có vẻ là câu chuyện hư cấu nhưng thực tế nó đã từng xảy ra với rất nhiều người, thậm chí đây còn là một tai nạn khá thường xuyên và hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Theo nhiều người, nguyên nhân dẫn tới nhà vệ sinh phát nổ có thể do Flushmate, một hệ thống xả nước áp lực do Sloan sản xuất. Nó được đặt trong các bể chứa nước và giúp giảm lượng nước sử dụng trong khi vẫn duy trì được áp lực nước đủ mạnh để dọn sạch chất thải. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp bồn cầu phát nổ có nguyên nhân do hệ thống này.

Ước tính đã có hơn 1700 trường hợp báo cáo về việc hệ thống Flushmate II và III phát nổ. Sloan đã thu hồi hàng triệu thiết bị trong những năm gần đây. Áp lực nước đủ mạnh để phá vỡ bể phốt và bồn cầu. Theo một số ghi nhận đã có ít nhất 38 trường hợp nổ bồn cầu do hệ thống Flushmate gây ra.

Một phụ nữ chia sẻ, chồng của cô ấy đang ở trong nhà vệ sinh thì bồn cầu phát nổ, nắp bồn cầu bật đúng vào lưng của anh ta và gây ra chấn thương mềm ở lưng.

Mặc dù vậy ngay cả khi nhà bạn không sử dụng hệ thống xả áp lực trên, trong một số trường hợp, việc bảo trì đường ống nước và cống rãnh cũng có thể khiến các nhà vệ sinh phát nổ.

Vào năm 2011, hai công nhân dọn vệ sinh của một tiểu bang tại Mỹ đã bị thương sau khi nhà vệ sinh của Cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp địa phương bị nổ tung do áp suất không khí cao trong hệ thống ống nước. Tiếp đó vào năm 2013, một người đàn ông ở Brooklyn cho biết, anh đã bị thương trong quá trình xả nước phục vụ quá trình bảo dưỡng đường ống nước định kỳ của tòa nhà. Có tới 3 toilet trong tòa nhà đó bị phát nổ.

Ngay cả khi những sự cố này không thể làm vỡ bồn cầu, kết quả có thể rất đáng lo ngại. Vào năm 2007 tại Palo Alto, California, công nhân thành phố dọn đường ống nước thải khiến nó chảy vào nhà vệ sinh của một nhà và phun lên không trung. Một trường hợp tương tự khác xảy ra ở Baltimore. Việc sửa chữa hệ thống đường ống nước thải áp lực cao đã làm rò rỉ nước sang nhà vệ sinh của một phụ nữ, làm thổi bay người này trong lúc cô đang ngồi "giải quyết nỗi buồn". Kết cục là căn phòng tràn ngập chất thải của con người.

Chia sẻ với truyền thông địa phương, người phụ nữ cho biết: "Bao phủ người tôi toàn là phân, đúng vậy đấy".

Tuy nhiên, thực tế chúng ta cũng không nên quá lo lắng nếu như hệ thống bể phốt và bồn cầu được làm tách biệt và kín hoàn toàn. Khí metan sẽ không bị rò rỉ ra ngoài và gây ra những vụ nổ đáng tiếc. Bên cạnh đó, không phải nhà nào cũng sử dụng hệ thống xả áp lực cho nhà vệ sinh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác