VnReview
Hà Nội

Cao Ji, tỷ phú Trung Quốc đang giúp smartphone của bạn không phát nổ như Galaxy Note 7

Kể từ khi được Sony thương mại hóa năm 1991, pin li-ion đã trở nên ngày càng phổ biến. Gần như mọi thứ xung quanh bạn đều chạy bằng pin li-ion. Bởi vì những viên pin này dễ cháy, một kỹ sư Trung Quốc đang cố giảm thiểu sự cố đó sẽ là người mà bài viết hôm nay đề cập.

Hiện diện của pin li-ion ở khắp mọi nơi. Từ thuốc lá điện tử, ván trượt tự cân bằng, các thiết bị cầm tay như smartphone, tablet hay handheld,... cho đến những sản phẩm rất đắt tiền như một chiếc xe điện, xe lai. Trung Quốc là nơi sản xuất ra 2/3 công suất pin li-ion của thế giới, ngôi nhà của các hãng pin lớn nhất. Và nằm cuối cùng trong chuỗi dây chuyền sản xuất pin, là đội ngũ của ông Cao Ji. Được thành lập 35 năm trước, công ty của ông Zhejiang Hangke Technology sản xuất các công cụ thử nghiệm độ an toàn của pin, cung cấp cho các hãng sản xuất pin li-ion.

Xe điện Tesla bỗng nhiên phát nổ tại Trung Quốc

Trong một lần phỏng vấn, Cao đã so sánh công việc mà công ty ông làm như nướng một chiếc bánh. Qua hàng loạt công đoạn chế biến, chiếc bánh cần phải được nướng lên một cách cẩn thận trở thành thực phẩm quan trọng. Mỗi mẻ bánh ra lò sẽ được phân phối đi khắp nơi, và đội ngũ của ông đảm bảo công đoạn nướng bánh cuối cùng diễn ra trơn tru. Thách thức họ phải đối mặt khi "nướng bánh" là những viên pin li-ion không ổn định. Chúng không khác gì những viên thuốc nổ đang tạm dừng hoạt động. Một số tai nạn đáng tiếc trong ngành công nghiệp bao gồm Samsung Galaxy Note 7, xe điện Tesla, được nhiều người biết đến.

Bước cuối cùng để hoàn chỉnh một viên pin li-ion bao gồm đảm bảo nó đạt chuẩn an toàn để sử dụng trong thực tế. Một phần quan trọng khác của công việc là phân loại các viên pin với mức dung lượng khác nhau. Công ty Hangke của Cao có nhiều khách hàng, cả trong và ngoài nước. Bao gồm các hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL và BYD của Trung Quốc. LG và Samsung của Hàn Quốc, Murata (công ty đã mua lại mảng sản xuất pin li-ion của Sony) của Nhật Bản. Sau smartphone, công ty của Cao đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường xe điện bùng nổ giúp họ tăng trưởng mạnh hơn.

Galaxy Note 7 là một trong những tai tiếng nổi tiếng nhất ngành công nghiệp

Đến năm 2040, xe điện được dự đoán sẽ chiếm hơn một nửa doanh số xe chở khách,; theo Bloomberg. Trung Quốc sẽ là nước dẫn đầu về sản lượng xe điện. Tuy có tương lai tăng trưởng hứa hẹn, một số yếu tố tiêu cực đang làm tình hình trở nên khó khăn hơn. Chính phủ Trung Quốc đang rút lại các khoản trợ cấp, nhiều báo cáo về sa thải nhân viên, xe bị bốc cháy, gây khó khăn cho việc kinh doanh của các hãng xe điện.

Đối mặt với các thách thức đó, công ty Hangke sẽ phải trông cậy vào con trai của Cao Ji. Cao Zheng, 36 tuổi, đã tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore. Anh đã được chuẩn bị kỹ càng cho việc kế nhiệm điều hành công ty kể từ 2008. "Chìa khóa thành công của pin li-ion là sự an toàn" - anh phát biểu trong một hội nghị công nghiệp đầu năm nay. "Hangke có hơn 20 năm kinh nghiệm trong quá trình sản xuất pin li-ion. Chúng tôi có những hiểu biết độc đáo của riêng mình về sự an toàn đó".

Công nhân tại một dây chuyền sản xuất pin li-ion


Ambitious Man

Chủ đề khác