VnReview
Hà Nội

Tik Tok hiện đầy rẫy những chiêu trò hẹn hò lừa đảo và tài khoản giả

TikTok được biết đến là một ứng dụng phục vụ cho mục đích giải trí với việc quay các clip ngắn, vui nhộn có độ dài khoảng 15s, tuy nhiên hiện nay người dùng cần phải dè chừng với những chiêu trò lừa đảo trên mạng thông qua ứng dụng này.

Công ty an ninh mạng Tenable vừa công bố một bản báo cáo dài 50 trang chỉ ra ba loại lừa đảo họ phát hiện trên TikTok có liên quan đến việc điều hướng người dùng đến các trang web hẹn hò người lớn, mạo danh tài khoản nổi tiếng và giúp tăng nhanh lượng thích và theo dõi.

"TikTok đang cực kỳ phổ biến với mọi người nên chẳng lạ gì khi những kẻ lừa đảo dòm ngó đến nó. Cho đến nay, những trò lừa đảo này vẫn đang ở giai đoạn trứng nước", nhà nghiên cứu của Tenable Satnam Narang cho biết.

Vào tháng 3 năm nay, Narang bắt đầu theo dõi những chiêu trò lừa lọc trên TikTok. Theo người phát ngôn của TikTok, ứng dụng thuộc sở hữu của công ty ByteDance đã gỡ bỏ tất cả các tài khoản được đề cập trong báo cáo cũng như kết quả điều tra từ công nghệ và báo cáo từ người dùng để nhanh chóng xác định các tài khoản vi phạm quy định về lừa đảo, lường gạt trên nền tảng này.

"TikTok có chính sách nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người dùng khỏi các nội dung giả mạo, lường gạt hoặc gây hiểu nhầm. Chúng tôi đã gắn cờ và loại bỏ phần lớn các tài khoản spam trước khi chúng có thể tác động đến người dùng, hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục cải thiện các biện pháp an toàn ngay cả khi các tác nhân xấu đang tìm cách trốn tránh chúng", người phát ngôn của công ty cho biết.

TikTok đã từ chối cung cấp số liệu về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng cũng như mức độ phổ biến của các chiêu trò lừa đảo được nêu ra trong báo cáo.

Một trong những trò lừa đảo được nhắc đến đó là những kẻ lừa đảo sẽ đánh cắp các video bikini, nhảy nhót, tập thể thao của phụ nữ từ các ứng dụng khác như Snapchat và Instagram, sau đó gợi ý người xem đến tài khoản Snapchat được cho là chứa các ảnh khỏa thân. Cuối cùng, những kẻ này sẽ dẫn người dùng đến các liên kết hẹn hò dành cho người lớn. Chúng sẽ kiếm được tiền khi người dùng nhấp vào đường link hoặc người dùng trả tiền cho hành động đó. Những kẻ lừa đảo cũng yêu cầu người dùng trả tiền thông qua PayPal để truy cập vào các tài khoản "premium "trên Snapchat, tuy nhiên điều này lại trái với điều khoản dịch vụ của công ty này.

Tài khoản hẹn hò lừa đảo nổi tiếng nhất được phát hiện có hơn 12.300 người theo dõi.

Trong những vụ lừa đảo khác, những kẻ này sẽ mạo danh là những người nổi tiếng trên TikTok hoặc là một tài khoản khác của những người này. Một số tài khoản khác sẽ bán lượt người theo dõi và lượt thích cho các tài khoản TikTok khác hoặc các trang truyền thông xã hội bao gồm Facebook, Instagram và Youtube. Theo Narang, sự phổ biến ngày càng lớn của TikTok cũng như các nền tảng được phát triển sau này sẽ càng thu hút những kẻ lừa đảo kiếm lợi từ đó.

H. Giang - Theo CNET

Chủ đề khác