VnReview
Hà Nội

Facebook có thay đổi mới đối với cài đặt bảo mật Nhóm

Facebook thông báo rằng họ đang cập nhật các thay đổi về cài đặt quyền riêng tư đối với Nhóm (Group) cũng như kiểm duyệt các nội dung xấu đang đi ngược lại các quy tắc nền tảng của mạng xã hội này.;

Theo đó, ứng dụng sẽ chuyển đổi các cài đặt bảo mật của Nhóm theo hướng đơn giản hơn, từ các thiết lập công khai, kín hoặc bí mật sẽ chuyển thành chỉ còn thiết lập công khai và riêng tư. Trong đó, các Nhóm riêng tư (private group) được quyền lựa chọn để ở chế độ "công khai" hoặc "ẩn" đối với những người dùng không phải là thành viên. Thiết lập mới cũng sẽ cung cấp thêm quyền kiểm soát cho các quản trị viên cũng như thành viên, như cho phép quản trị viên nhiều công cụ kiểm duyệt hơn, các thành viên được tùy chọn xem lịch sử hoạt động của Nhóm cũng như xem trước nội dung của nó trước khi chấp nhận hoặc từ chối lời mời.

Những thay đối mới là một phần trong Sáng kiến Cộng đồng an toàn được Facebook khởi động từ hai năm trước trong nỗ lực nhằm giám sát và phát hiện các nội dung xấu của các Nhóm. Thông báo này được tung ra sau khi gần đây người ta phát hiện một Nhóm bí mật trên Facebook là nơi tụ tập của nạn phân biệt chủng tộc, các âm mưu tấn công – một trường hợp được tổ chức ProPublica phát giác vào đầu tháng trước, một Nhóm của lực lượng tuần tra biên giới tại Mỹ thường trêu đùa về cái chết của những người di cư.

Việc thay đổi những thiết lập trên được cho là chưa thể ngăn chặn tất cả các hành vi xấu khi mà các Nhóm bí mật này vẫn sẽ tồn tại. Các Nhóm kín vốn chỉ cho phép các thành viên xem các bài đăng trong Nhóm và biết được những thành viên khác, thì nay sẽ được đổi thành Nhóm riêng tư tuy nhiên đã cho phép hiển thị nội dung trong đó với người ngoài. Các Nhóm bí mật vốn không thể tìm thấy được thì nay sẽ được chuyển thành Nhóm riêng tư và vẫn cho phép ẩn nội dung.

Facebook cho biết họ sử dụng AI và học máy để "chủ động nhận diện các nội dung bẩn trước khi người dùng báo cáo bài đăng hay thỉnh thoảng có thể loại bỏ các nội dung này trước khi chúng tiếp cận đến người dùng". Rõ ràng các phương pháp báo cáo, gắn cờ đối với nội dung vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook vẫn còn nhiều thiết sót khi mà các Nhóm quá khích này vẫn thoát khỏi phạm vi hoạt động của các biện pháp bảo vệ.

H. Giang - theo The Verge

Chủ đề khác