VnReview
Hà Nội

Khai mạc AI4VN để tìm lời giải phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Bùi Thế Duy nhận định: ‘Nhiều người Việt Nam đặt ra câu hỏi rằng có thể dùng AI để vượt lên, khiến chúng ta trở thành một quốc gia hùng cường hay không? Đó là bàn toán chúng ta phải tìm lời giải'.

Ngày hội AI Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội từ 14 – 16/8 với chủ đề ‘Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo'. Việc tổ chức AI4VN được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nền tảng, động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam. Điều này được thực hiện bởi sự kết nối giữa các thành phần gồm các viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn công nghệ, start-up, doanh nghiệp…

Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu trong lễ khai mạc AI4VN 2019

Các đại biểu, chuyên gia góp mặt trong lễ khai mạc của AI4VN 2019 phần lớn cho rằng AI đang đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống một cách vô cùng mạnh mẽ. Nó thay thế các công việc thủ công, tốn sức lao động . Hiện nay, rất nhiều nước giàu mạnh trên thế giới đã lấy công nghệ làm nền tảng cho sự tăng tốc của kinh tế trong đó họ đều đã xây dựng chiến lược phát triển riêng cho AI.

Phát biểu trong lễ khai mạc, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định ngành trí tuệ nhân tạo của Việt Nam trong những năm gần đây có những bước tiến rõ rệt. Điều này được thể hiện ở việc xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm có hàm lượng AI. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với các thách thức lớn nếu muốn phát triển hơn nữa về AI đó là việc thiếu cơ cở dữ liệu, các doanh nghiệp làm AI còn ít… Chính vì điều này, Thứ trưởng Bùi Thế Duy kỳ vọng rằng AI4VN sẽ là nơi khơi gợi tình yêu về trí tuệ nhân tạo của người Việt. Ông cho biết: ‘Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 sẽ là hơi kết nối người Việt làm trí tuệ nhân tạo, khơi gợi tình yêu với khoa học, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo, từ đó tập trung đào tạo nguồn nhân lực về trí tuệ nhân tạo'.

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết để tạo một lộ trình phát triển AI chuyên nghiệp, Đại học bách khoa Hà Nội năm nay đã tuyển sinh ngành trí tuệ nhân tạo. Điều bất ngờ là điểm đầu vào của ngành này rất cao, vượt qua nhiều ngành khác.

Trong những ngày diễn ra AI4VN, người tham dự sẽ được lắng nghe các bài tham luận của những diễn giả trong nước và thế giới về trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, sự kiện còn có một cuộc thảo luận giữa các CEO hàng đầu Việt Nam đến từ các tập đoàn công nghệ nhằm mục tiêu phát triển AI tại Việt Nam cũng như tìm ra các giải pháp để thúc đẩy ngành này. Không chỉ vậy, AI4VN còn tổ chức 10 hội thảo theo chuyên đề về các lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo với phần thuyết trình của các diễn giả, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế.

T.T

Chủ đề khác