VnReview
Hà Nội

Apple tiếp tục bị kiện với cáo buộc ăn cắp công nghệ camera

Vào tháng 11/2017, Apple đã từng bị Corephotonics kiện vì vi phạm bằng sáng chế. Công ty đến từ Israel này cho biết rằng Apple đã sử dụng công nghệ có trong những bằng sáng chế về camera kép cũng như các tính năng zoom của mình trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus.

Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ camera kép trên những chiếc iPhone của mình

Theo PhoneArena, vào hồi thứ 4 vừa rồi, Corephotonics đã nộp một đơn kiện mới, cáo buộc Apple đã bi phạm 10 bằng sáng chế của mình đối với bất kì chiếc iPhone có camera kép nào được tung ra kể từ iPhone 7 Plus. Như vậy, những mẫu iPhone bị ảnh hưởng bao gồm iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS và iPhone XS Max. Những giấy tờ liên quan đã được Corephotonics gửi đến Tòa án Bắc California, Mỹ. Trong vụ kiện này, Corephotonics mong muốn nhận được các phán quyết có lợi cho mình, bao gồm lệnh cấm bán vĩnh viễn đối với Apple và yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại do Apple "cố ý vi phạm", cùng toàn bộ án phí.

Giống như lần trước, Corephotonics tuyên bố trong đơn tố cáo, Apple đã gặp họ để thương thảo xin cấp phép cho công nghệ camera kép của mình, nhưng sau đó "nhà Táo" lại ăn cắp công nghệ này một cách trắng trợn và tạo ra một phiên bản riêng, sử dụng trên iPhone 7 Plus. Đơn tố cáo này cũng bổ sung thêm rằng Apple đã vi phạm các bằng sáng chế của Corephotonics vốn đã được nộp cho Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) từ giữa tháng 11/2013 đến tháng 06/2016. Những bằng sáng chế này bao gồm công nghệ zoom quang, ống kính tele dạng mini và phần mềm kết hợp các hình ảnh chụp ra từ 2 camera phía sau. Corephotonics xác nhận đã phát hiện hành vi xâm phạm này bằng cách "mổ bụng" iPhone 7 Plus.

Corephotonics tiết lộ, Apple thừa biết về những bằng sáng chế hiện có của công ty, ngay cả khi họ nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ camera kép của riêng mình đến USPTO. Mặt khác, Apple cũng mua lại một công ty quang học tại Israel khác có tên là LinX với giá 20 triệu USD trong năm 2015. Cùng thời điểm đó, Apple đã được cấp một bằng sáng chế cho công nghệ sử dụng mô-đun camera "hình dạng chữ L" và bề mặt phản chiếu nhằm tạo ra ống kính zoom cho camera trên smartphone. Apple đã tuyên bố rằng đây là một đổi mới của riêng họ. Chưa rõ liệu đây có phải là một trong những bằng sáng chế của Apple mà Corephotonics xác định rằng "Táo khuyết" đã phát triển dựa trên công nghệ của họ hay không.

Vào tháng 11/2017, Apple đã từng bị Corephotonics kiện vì vi phạm bằng sáng chế. Công ty đến từ Israel này cho biết rằng Apple đã sử dụng công nghệ có trong những bằng sáng chế về camera kép cũng như các tính năng zoom của mình trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus.

"Apple đã vi phạm và tiếp tục vi phạm các bằng sáng chế '233', ‘898', '840', ‘647', ‘277', ‘897', '479', '408', '332' và '942' (gọi chung là ‘Các bằng sáng chế đã được khẳng định'), ít nhất là bằng cách nhập khẩu, sử dụng, bán và đưa chúng vào iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone Xs cùng iPhone Xs Max (‘Các sản phẩm bị cáo buộc vi phạm') như đã được nêu chi tiết. Corephotonics mong muốn nhận được các bồi thường thiệt hại cũng như các biện pháp ngăn chặn hành vi tái phạm." – đơn tố cáo từ Corephotonics có ghi.

Hồi đầu năm nay, Samsung đã đàm phán mua lại Corephotonics với giá 150 – 160 triệu USD. Một nguồn tin cho biết rằng thương vụ này đã được chốt với mức 155 triệu USD, dù rằng Samsung chưa bao giờ chính thức xác nhận về nó. Corephotonics cũng không phải là một công ty "vô danh" bởi chính họ là người phát triển tính năng zoom quang 10x, được sử dụng trên chiếc smartphone Oppo Reno 10X Zoom.

Dự kiến, những chiếc iPhone năm nay sẽ được ra mắt vào ngày 10/09 sắp tới. Các thông tin xác nhận rằng chúng sẽ có một cụm mô-đun camera hình vuông nằm ở góc trên bên trái mặt sau. Thông tin này cũng xác nhận cả 2 mẫu iPhone Pro 5,8 inch lẫn 6,5 inch đều sẽ được trang bị một camera chính 12MP, một camera tele zoom quang 2x 12MP cùng một ống kính góc siêu rộng. Mẫu iPhone Pro 6,5 inch sẽ được bổ sung một tính năng mới có tên là "Smart Frame" cho phép camera chụp lại thêm những thông tin nằm bên ngoài khung ảnh. Các thông tin bổ sung này sẽ được sử dụng cho việc cắt ảnh hay những tính năng xử lý hậu kì khác. Trong khi đó, mẫu iPhone (2019) "giá rẻ hơn" sẽ chỉ có 2 camera nằm ở mặt sau với một camera chính và một camera tele có cùng độ phân giải 12MP.

Minh Hùng

Chủ đề khác