VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump: Tim Cook thật sự quan tâm về vấn đề thuế quan, lo sợ mất lợi thế trước Samsung.

Tờ BloomBerg hôm nay đưa tin, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vị giám đốc điều hành Apple, Tim Cook đã bày tỏ sự quan ngại về việc đối thủ cạnh tranh chính của tập đoàn – Samsung Electronics có được những lợi thế nhất định, khi các sản phẩm của họ hầu như không chịu mức thuế mới khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Cụ thể, tổng thống Trump cho biết cuộc gặp giữa ông và CEO Apple diễn ra vào tối thứ 6 vừa rồi, tại một câu lạc bộ golf ở Beminster, New Jersey.

Chia sẻ với báo giới, ông Trump cho biết Cook đã "rất hợp lý" khi nêu ra khó khăn trong việc cạnh tranh với Samsung nếu sản phẩm của Apple bị áp thuế. "Tôi nghĩ rằng ông ấy đã đưa ra một lập luận rất hấp dẫn".

Trước đó, vị tổng thống Hoa Kỳ đã thông qua quyết định áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc, hiệu lực bắt đầu vào ngày 1/9 năm nay. Vì phần lớn sản phẩm Apple được sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc, cho nên hãng công nghệ Táo khuyết tất nhiên sẽ là cái tên tiêu biểu trong danh sách bị áp thuế trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Và mặc dù thông báo mới nhất từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vào ngày 13/8 cho biết một số hàng hóa sẽ được lùi thời hạn áp thuế sang ngày 15/12, trong đó có iPhone, iPad, và các sản phẩm laptop của Apple, tuy nhiên Apple Watch, Airpod, và nhiều phụ kiện của hãng vẫn nằm trong danh sách đánh thuế vào ngày 1/9 tới.

Khác với Apple, Samsung chế tạo và lắp ráp các sản phẩm của họ tại rất nhiều nước, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Điều này có nghĩa hàng hóa của họ vẫn sẽ bị đánh thuế, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng thật sự nhỏ hơn nhiều so với Apple.

"Sẽ thật khó khăn với Apple khi phải trả thuế nhập khẩu, nếu họ cạnh tranh với một tập đoàn rất mạnh không phải làm điều đó", vị tổng thống cho biết thêm.

Nếu viễn cảnh áp thuế thật sự xảy ra vào đầu tháng 9, Apple bắt buộc sẽ phải tính các chi phí thuế quan vào giá bán hàng hóa của họ, trong khi Samsung thì không, và điều này đưa Apple vào thế bất lợi khi cạnh tranh.

Tập đoàn đến từ xứ sở kim chi sẽ ra mắt thiết bị mới nhất của họ - Galaxy Note 10 - vào cuối tháng này, trong khi Apple đang có kế hoạch nâng cấp Apple Watch, iPhone và các loại máy tính trong cuối năm nay. Nếu Apple không có các kế hoạch cụ thể ngay bây giờ nhằm khắc phục các vấn đề về thuế quan, thì có thể họ sẽ phải chịu thiệt hại nặng và nhiều khả năng bị "thất thủ" ngay trên chính quê nhà của mình trong tương lai gần.

Quang Minh

Chủ đề khác