VnReview
Hà Nội

YouTube kiện người dùng giả danh chủ sở hữu bản quyền để tống tiền

YouTube vừa đệ đơn kiện một người dùng do lạm dụng hệ thống báo cáo vi phạm bản quyền với mục đích tống tiền các YouTuber.

Theo Engadget, vụ kiện cáo buộc Christopher Brady (bang Nebraska, Mỹ) đã gửi hàng chục báo cáo vi phạm Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ (DMCA) đến các YouTuber, trong đó tuyên bố nội dung do họ đăng tải vi phạm bản quyền của anh.

Không chỉ gửi thông báo, Brady còn muốn tống tiền khi trong báo cáo vi phạm nặc danh gửi đến 3 streamer game Minecraft, anh ta đòi họ thanh toán số tiền 150-300 USD qua PayPal (hoặc tiền Bitcoin tương đương 75-200 USD). Nếu không trả tiền, Brady dọa sẽ báo cáo vi phạm bản quyền lần thứ 3 khiến kênh của họ bị xóa.

Nghiêm trọng hơn, Brady còn gửi thông báo đến một số YouTuber, cho rằng nội dung của họ rơi vào tình trạng tranh chấp bản quyền. Một YouTuber đã gửi yêu cầu phản kháng, nhưng vẫn phải cung cấp tên và địa chỉ thật theo yêu cầu để có thể nộp đơn kiện lên Tòa án. Sau đó, người này đã bị chơi xấu khi có kẻ gọi cảnh sát và dịch vụ khẩn cấp đến nhà anh ta (gọi là swatting). Tuy không có bằng chứng cho thấy hành động swatting do Brady thực hiện, anh dường như vẫn phải chịu trách nhiệm.

Trong nhiều năm qua, đạo luật DMCA bị xem là đã lỗi thời, có nhiều lỗ hổng. Đây cũng không phải lần đầu đạo luật bị lợi dụng trên YouTube để tống tiền.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác