VnReview
Hà Nội

Facebook phát hành công cụ chống theo dõi khi người dùng không sử dụng mạng xã hội

Facebook vừa công bố sẽ phát hành một công cụ giúp bạn kiểm tra và tắt các hoạt động ngoài Facebook thông qua việc người dùng truy cập vào trang web, nhấn thích các dịch vụ đó.

Bạn bực tức vì thường xuyên bị những quảng cáo rình rập và nguyên nhân hóa ra do Facebook hay Google bán thông tin của bạn cho các nhà quảng cáo, dẫn đến việc dù chỉ mới lướt qua thông tin về một sản phẩm, bạn cũng có thể nhận được một quảng cáo tương tự sau đó vài phút.

Đó chính là những gì bạn làm ngoài Facebook và là một trong số nhiều thông tin mà Facebook sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Do đó việc ngăn không cho Facebook theo dõi các hoạt động ngoài Facebook sẽ giúp bạn ít gặp phải các quảng cáo phiền toái hơn.

Phải tới nay, Facebook mới có một công cụ thực sự như vậy, cho phép người dùng quyết định việc họ có muốn nhận quảng cáo hay không. Mới đây Facebook đã phát hành công cụ mới giúp chặn theo dõi hoạt động của người dùng khi họ không trực tuyến. Với công cụ này, bạn sẽ ít phải nhận các quảng cáo quen thuộc hơn ít nhất là trên Facebook.

Theo The Sun, Facebook từ lâu đã phả đối mặt với nhiều chỉ trích về cách thức thu thập và xử lý dữ liệu. Chính vì lý do đó, Facebook đã quyết định cho người dùng quyền tự quyết bằng việc giới hạn những gì mạng xã hội có thể thu thập từ người dùng và các ứng dụng bên ngoài. Để làm được điều này, Facebook sẽ ngắt kết nối dữ liệu khỏi hồ sơ của người dùng.

Công ty cho biết, tính năng mới Off-Facebook Activity cũng sẽ cho phép người dùng tạm dừng một số trang web chia sẻ hoạt động với Facebook. Tuy nhiên Facebook xác nhận, họ sẽ không thể xóa vĩnh viễn dữ liệu đã được chia sẻ mà chỉ ngắt kết nối khỏi hồ sơ người dùng.

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi danh sách các thông tin mà ứng dụng và trang web khác đã gửi đến Facebook thông qua một số công cụ kinh doanh trực tuyến.

Erin Egan, Giám đốc bảo mật tại Facebook cho biết: "Nếu bạn xóa hoạt động ngoài Facebook, chúng tôi sẽ xóa thông tin nhận dạng của bạn khỏi dữ liệu mà ứng dụng và trang web chọn gửi cho chúng tôi. Chúng tôi không biết trang web nào mà bạn đã truy cập hoặc bạn đã làm gì trên đó và chúng tôi càng không sử dụng bất kỳ dữ liệu nào mà bạn đã ngắt kết nối để cho quảng cáo mục tiêu trên Facebook, Instagram hay Messenger. Chúng tôi nghĩ nó sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của Facebook nhưng chúng tôi tin, việc cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu của họ quan trọng hơn nhiều".

Facebook có một số công cụ hỗ trợ các công ty bên thứ ba bao gồm gửi thông tin về những gì khách hàng đang xem trên mạng xã hội. Dữ liệu sau đó sẽ được dùng để gửi quảng cáo nhắm tới khách hàng trên Facebook. Đa số các sản phẩm quảng cáo thường là các sản phẩm mà người dùng đã xem.

Tính năng mới Off-Facebook Activity sẽ xuất hiện trong cài đặt Facebook

Mạng xã hội tỷ dân cho biết, với công cụ này, người dùng có thể hiểu lý do tại sao đôi khi họ thấy những quảng cáo khó hiểu bật lên.

Facebook hiện mới chỉ bắt đầu tung ra tính năng trên ở Ireland, Tây Ban Nha và Hàn Quốc. Mạng xã hội này hứa hẹn cũng sẽ giới thiệu tính năng trên ở nhiều quốc gia khác trong thời gian tới.

Mark Zuckerberg ban đầu công bố về kế hoạch ra mắt công cụ trên từ năm ngoái và Mark cũng thừa nhận, công cụ này là điều mà nhiều người dùng ủng hộ quyền riêng tư yêu cầu Facebook phải thực hiện.

Tất nhiên khi tung ra công cụ này, Facebook sẽ phải đánh đổi nhiều điều. Facebook cho biết, công cụ mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của hãng vì nó gián tiếp ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh quảng cáo hiện nay.

Động thái trên của Facebook diễn ra không lâu sau khi Facebook đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng đối với các hoạt động dữ liệu. Năm ngoái, Facebook đã bị Văn phòng Ủy viên thông tin Vương quốc Anh (ICO) phạt 500 ngàn bảng vì bê bối Cambridge Analytica khiến 87 triệu tài khoản Facebook bị lộ.

Sau đó tòa án công lý của Liên minh Châu Âu vừa đưa ra phán quyết hồi tháng trước rằng, các công ty có thể phải chịu trách nhiệm vì chia sẻ dữ liệu với Facebook mà không có sự đồng ý của khách hàng.

Ngoài ra Facebook còn phải chịu áp lực từ các cơ quan quản lý ở Mỹ khi Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC); phạt công ty 5 tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư.

Tiến Thanh

Chủ đề khác