VnReview
Hà Nội

Liệu thịt gà Mỹ nhập vào Việt Nam giá chỉ 18.000 đồng có đảm bảo chất lượng?

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập 62.418 tấn thịt gà đông lạnh từ Mỹ với giá trị 48,62 triệu USD. Tính ra, trung bình mỗi kg gà Mỹ nhập khẩu chỉ có giá khoảng 18.000 VNĐ.

Cũng theo các số liệu này, phần cánh gà Mỹ nhập về Việt Nam có giá trung bình chỉ khoảng 16.428 đồng/kg. Theo các nhà nhập khẩu, giá gà Mỹ về Việt Nam lúc cao nhất là khoảng 1.200 USD/tấn và hiện được chốt ở giá 850 USD/tấn.

Với chi phí nhập khẩu như vậy, thịt gà Mỹ sẽ được phân phối đến các đầu mối với giá khoảng 24.000 - 25.000 đồng/kg. Tuy nhiên giá này không cố định và có thể lên xuống tùy tình hình của thị trường.

Mức giá thịt gà Mỹ 'rẻ như bèo' như vậy khiến nhiều người lo ngại rằng người Việt Nam đang phải tiêu thụ hàng kém chất lượng của Mỹ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) trả lời báo chí cho biết gà Mỹ nhập về Việt Nam chủ yếu là gà công nghiệp với các bộ phận như đùi, cổ, cánh. Đây không phải là hàng chính phẩm mà chỉ là thứ phẩm tại Mỹ. Chính vì lẽ đó, khi được xuất khẩu đi các nước khác, mặt hàng này có giá rất rẻ.

Theo các chuyên gia, gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam thường là những bộ phận như đùi, cổ, cánh chứ rất ít khi là gà nguyên con. Tại Mỹ người ta rất ít ăn các bộ phận này của gà mà chỉ ưa chuộng thịt lườn. Tuy nhiên, đùi, cổ cánh gà lại rất được người Việt Nam ưa chuộng.

Chính vì sự khác biệt trong phong cách ưa chuộng các bộ phận của gà này mà giá gà Mỹ về Việt Nam có giá thành rất rẻ. Ông Nguyễn Tất Thắng, Tổng thư ký Hội chăn nuôi Việt Nam cho biết: 'Chúng thực chất là phụ phẩm cho chế biến tại Mỹ nhưng vẫn xuất khẩu được sang các nước châu Á nên họ vẫn xuất sang'.

Các nhà nhập khẩu cũng cho biết sản phẩm này về Việt Nam là hàng nhập chính ngạch theo container và nhìn chung có giá thành rất rẻ. Chúng đa phần là hàng tốt, thời gian từ Mỹ về Việt Nam dao động trong khoảng 45 ngày, cộng với thời gian nhập cảnh nữa sẽ mất tổng cộng khoảng 60 ngày để các nhà nhập khẩu có thể nhận sản phẩm. Trong khi đó, hàng đông lạnh có xương hạn sử dụng sẽ là 12 tháng còn không xương là 24 tháng.

Chính vì điều này mà sẽ gần như không có trường hợp gà Mỹ cận ngày hết hạn mới được nhập về Việt Nam và có giá rẻ. Cùng với đó, quy định của pháp luật Việt Nam là tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu khi đến cửa khẩu, cảng biển đều phải lưu giữ lại để kiểm tra 100% chứ không phải hậu kiểm, lấy mẫu xác suất. Đồng thời, với các lô hàng thịt đông lạnh còn dưới 60 ngày hạn sử dụng khi về đến Việt Nam sẽ bị buộc phải tái xuất. Chính vì thế sẽ không có chuyện thịt gà Mỹ gần hết hạn sử dụng mới được nhập vào Việt Nam.

Chi phí sản xuất gà tại Mỹ rẻ hơn Việt Nam

Như vậy thói quen tiêu thụ của người Mỹ là thịt trắng phần ức gà còn đùi, chân, cánh, xương gà các loại sẽ được làm công cụ chế biến bột thịt xương cho chăn nuôi hoặc xuất khẩu sang châu Á, châu Phi hoặc Nga. Đây là nguyên nhân chính khiến gà Mỹ nhập khẩu có giá rất rẻ. Tuy vậy, một nguyên nhân khiến loại thực phẩm này từ Mỹ có giá cạnh tranh còn là giá thành sản xuất rất rẻ.

Theo các chuyên gia, 1 kg thịt gà hơi tại Mỹ sản xuất ra có giá thành khoảng từ 15.000 - 16.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở Việt Nam con số này lên tới khoảng hơn 20.000 đồng/kg.

Cả gà Mỹ và Việt Nam đều được nuôi khoảng 35 - 38 ngày là xuất chuồng. Tuy vậy, hệ số chuyển đổi thức ăn trong chăn nuôi gà tại Việt Nam là 1,6 trong khi con số này tại Mỹ là chỉ khoảng 1,4. Điều này có nghĩa gà Việt Nam mất 1,6 kg thức ăn còn gà Mỹ là 1,4 kg thức ăn để cho ra 1 kg tăng trọng gà. Con số chênh lệch có thể không lớn nhưng đối với những trang trại cả chục nghìn con gà thì sẽ là một khoản tiền không nhỏ.

Đồng thời, quy mô các trang trại nuôi gà tại Mỹ là rất lớn. Mỗi chuồng có thể có hàng trăm nghìn con gà thậm chí là hàng triệu con trong 1 thời điểm. Ở Việt Nam, những chuồng được coi là quy mô lớn, áp dụng công nghệ hiện đại cũng chỉ có vài chục nghìn gà.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì gà Mỹ giá rẻ chưa ảnh hưởng quá nhiều đến những người nuôi gà Việt Nam. Người Việt ít có thói quen sử dụng gà công nghiệp, loại thực phẩm này nhập về chủ yếu để làm nguyên liệu cho ngành chế biến. Hiện tại, nếu gà Mỹ đông lạnh được bán ngoài thị trường thì cũng chỉ ở các khu vực tiêu thụ nhỏ lẻ như chợ cóc... Các siêu thị rất ít bán gà đông lạnh Mỹ.

T.T

Chủ đề khác