VnReview
Hà Nội

Kinh hoàng cháy rừng Amazon nhìn từ không gian và nguyên nhân bất ngờ phía sau

Brazil đang phải đối mặt với một năm 2019 có tỷ lệ cháy rừng tự nhiên tăng tới hơn 80% so với năm ngoái.

Kể từ ngày 15/8, hơn 9.500 vụ cháy rừng mới đã bùng phát tại Brazil, chủ yếu là tại lưu vực Amazon. Những vụ cháy và các đám mây khói mà chúng tạo ra thậm chí còn có thể nhìn thấy rõ ràng từ không gian.

Những hình ảnh cháy rừng Amazon nhìn từ vệ tinh (ảnh: NOAA)

Năm 2019 là năm có số vụ cháy được ghi nhận nhiều nhất tại Brazil kể từ năm 2013.

Từ đầu năm tới giờ, theo thống kê, đã có tới 74.000 vụ cháy tại quốc gia này – gần gấp đôi so với con số năm 2018, trong khi vẫn còn 4 tháng nữa mới đến cuối năm. Tỷ lệ các vụ cháy rừng tại Brazil cũng tăng 83% so với năm ngoái.

Alberto Setzer, một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu không gian Brazil (INPE) cho hay, nguyên nhân của 99% các vụ cháy xuất phát từ con người "vô ý hoặc có chủ ý". Các hành động như vậy khá đa dạng, từ tập quán canh tác nông nghiệp ở quy mô nhỏ cho tới phá rừng phục vụ cho một dự án kinh doanh nông nghiệp nào đó.

Bản đồ ghi lại những điểm xảy ra cháy rừng tại Brazil trong năm 2019 (ảnh: Global Forest Wacht Fires)

Rừng Amazon sản sinh khoảng 20% lượng khí oxy toàn cầu và thường được gọi là lá phổi của Trái đất. Quỹ Cuộc sống Hoang dã toàn cầu cảnh báo, nếu bị phá hủy tới mức không thể phục hồi, Amazon có thể bắt đầu tạo ra khí carbon – yếu tố chính dẫn tới thay đổi khí hậu.

Bộ trưởng Môi trưởng Brazil Ricardo Salles viết trên Twitter hôm thứ Tư (21/8) rằng, các nguyên các vụ cháy là do thời tiết khô, gió và khí hậu nóng. Tuy nhiên, nhà khí tượng học CNN Haley Brink nhấn mạnh, các vụ cháy chắc chắn có liên quan tới con người.

Những vụ cháy năm nay phù hợp với tập quán nông nghiệp theo mùa đã hình thành. "Đây là thời gian tốt nhất để đốt vì thực vật rất khô. Nông dân đợi tới mùa khô và họ bắt đầu đốt và dọn dẹp những khu vực chuẩn bị cho chăn nuôi gia súc", bà Brink chỉ ra. Theo bà, đỉnh điểm của mùa khô chính là tháng Chín tới đây.

Còn ông Lincoln Muniz từ INPE cảnh báo, rất khó để ngăn chặn tình trạng hỏa hoạn do người gây ra. "Việc sử dụng lửa là một phần truyền thống của nông nghiệp theo mùa, nhằm làm sạch đất; vì thế hạn chế nó là điều không hề dễ dàng", ông Alves nói.

Theo Tổ Quốc

Chủ đề khác