VnReview
Hà Nội

Hơn 100 người dùng thuốc lá điện tử ở Mỹ mắc bệnh phổi nặng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (The Centers for Disease Control and Prevention - CDC) đang xem xét 153 trường hợp có thể mắc phải bệnh phổi bí ẩn có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử (vape). Cơ quan này nói rằng họ đang điều tra về những trường hợp của căn bệnh ở 16 tiểu bang, được ghi nhận từ ngày 28/6 đến 20/8.

Căn bệnh bắt đầu bằng những triệu chứng như khó thở, thở gấp hoặc đau vùng ngực. Một vài trường hợp còn có các triệu chứng về tiêu hoá từ nhẹ đến trung bình, trong đó có nôn mửa, tiêu chảy và suy nhược cơ thể. Chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận từ căn bệnh không tên này, nhưng tất cả các báo cáo cho thấy người bệnh đều đã sử dụng vape.

Trong một số trường hợp, những người mắc bệnh nói rằng họ đã sử dụng các sản phẩm chứa tetrahydrocannabinol (THC). THC là thành phần chính của cần sa, có tác dụng gây ảo giác và các tác động về tâm lí, đồng nghĩa là những người bệnh này đang sử dụng các sản phẩm có chứa cần sa.

CDC đã loại trừ truyền nhiễm là một nguyên nhân, nhưng họ vẫn đang cố gắng để rút gọn danh sách nguyên nhân và xác minh những trường hợp mắc bệnh. Cơ quan này yêu cầu các bác sĩ báo cáo cho cơ sở y tế của CDC về bất cứ trường hợp đáng nghi nào, cùng với các chi tiết về triệu chứng của bệnh nhân, thông tin về loại thuốc lá điện tử mà họ đã từng sử dụng cũng như loại thuốc họ đã sử dụng trước khi xuất hiện các triệu chứng.

Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm cũng đang vào cuộc điều tra về các sản phẩm thuốc lá điện tử bị lỗi và yêu cầu người dân báo cáo bất cứ "biểu hiện bất thường" nào qua mạng.

CDC cho rằng hầu hết các trường hợp xảy ra ở người có độ tuổi vị thành niên và tuổi mới lớn và nó không quá bất ngờ khi Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ đã tuyên bố việc thanh niên sử dụng vape là một dịch bệnh vào tháng 12/2018. Tỉ lệ học sinh trung học sử dụng vape tăng 78% giữa năm 2017 và 2018, với hơn 27% số học sinh trung học sử dụng vape thường xuyên.

Lê Hiếu

Chủ đề khác