VnReview
Hà Nội

Khi thế giới còn đang dùng tiền mặt, Trung Quốc đã thanh toán hoàn toàn bằng khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang bắt đầu len lỏi vào trong đời sống của người dân Trung Quốc, đặc biệt là các hoạt động mua bán hoặc thanh toán tiện dụng qua máy bán hàng tự động.

Một đoạn video đăng tải trên TikTok gần đây cho thấy, một người phụ nữ Trung Quốc đã trả tiền cho máy bán hàng tự động mà không cần tới tiền mặt hoặc thẻ. Tất cả mọi thao tác thanh toán chỉ là đưa mặt ra và xác nhận thanh toán thành công.

Đoạn video TikTok do chuyên gia công nghệ Matthew Brennan chia sẻ cho thấy, công nghệ nhận diện khuôn mặt đang dần len lỏi vào cuộc sống hàng ngày tại Trung Quốc.

Như trong đoạn video có thể thấy, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là thanh toán. Người dân giờ đây đã có thể thanh toán nhiều dịch vụ tiện lợi chỉ bằng cách quét khuôn mặt nhanh chóng mà không cần sử dụng đến tiền mặt, thẻ hoặc smartphone như trước kia nữa.

Để làm được điều này, Trung Quốc đã phải xây dựng một bộ dữ liệu khổng lồ, tập hợp toàn bộ dữ liệu khuôn mặt của người dân nước này.

Không chỉ sử dụng cho các mục đích hàng ngày như mua bán, tiêu dùng, công nghệ nhận diện khuôn mặt còn được sử dụng trong thực thi pháp luật, ví dụ như phát hiện tội phạm bằng hệ thống camera giám sát công cộng hay đánh giá điểm công dân thông qua hành vi của họ ở nơi công cộng. Thậm chí gần đây một số thành phố tại Trung Quốc còn ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để phát hiện xem người dân có đổ và phân loại rác đúng quy định hay không.

Brennan trước đây từng chia sẻ một đoạn video cho thấy, máy quét khuôn mặt không thể xác minh được những người không phải là người Trung Quốc. Họ không thể truy cập hệ thống thanh toán và không thể mua bất cứ thứ gì chỉ đơn giản vì họ không có chứng minh thư nhân dân do chính quyền cấp.

Được biết thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt đã bắt đầu nở rộ tại Trung Quốc trong thời gian gần đây. Sự nở rộ này có sự hỗ trợ rất nhiều từ các ứng dụng thanh toán phổ biến như WeChat hay Alipay. Giờ đây hệ thống nhận diện khuôn mặt Dragonfly của Alipay đã được cài đặt trên nhiều hệ thống bán hàng tại hơn 300 thành phố ở Trung Quốc sau khi tung ra vào cuối năm ngoái.

Tiến Thanh

Chủ đề khác