VnReview
Hà Nội

Khởi tố thêm 5 lãnh đạo cao cấp của Mobifone liên quan đến vụ mua lại AVG

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can với 5 lãnh đạo Mobifone liên quan đến vụ việc đơn vị này mua 95% cổ phần của AVG.

Quyết định khởi tố được cơ quan Cảnh sát điều tra ký ngày 26/8 và đã được Viện kiểm sát phê chuẩn. Đây là quyết định để tiến hành điều tra vụ án 'Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Đưa hối lộ' xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và một số đơn vị liên quan.

Ngoài việc khởi tố, cơ quan điều tra cũng ra lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú về tội 'Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng' theo quy định tại điều 220, bộ luật Hình sự năm 2015.với vai trò đồng phạm với 5 bị can gồm:

1. Ông Nguyễn Đăng Nguyên (43 tuổi) - Phó tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty viễn thông Mobifone
2. Ông Nguyễn Bảo Long (43 tuổi) - Phó tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông Mobifone
3. Ông Hồ Tuấn (54 tuổi) - Phó tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông Mobifone
4. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (50 tuổi) - Phó tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông Mobifone
5. Bà Phan Thị Hoa Mai (53 tuổi) - Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty viễn thông Mobifone

Hiện cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ hành vi của các bị can đã khởi tố và giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. Liên quan đến vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG) để điều tra tội đưa hối lộ vào ngày 12/4. Trước đó khoảng 2 tháng, 2 cựu bộ trưởng bộ Thông tin truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn đã bị khởi tố, tạm giam về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài những bị can kể trên, cơ quan chức năng đã khởi tố một số người khác theo quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ Thanh tra Chính phủ bàn giao Bộ Công an, các lãnh đạo trong hội đồng thành viên của Mobifone ở thời điểm mua lại AVG (tháng 12/2015) đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Trong đó phải kể đến các vi phạm về đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG, việc lựa chọn đơn vị tư thấm thẩm giá có nhiều sai phạm...

T.T

Chủ đề khác