VnReview
Hà Nội

Hành trình đầy gian nan đưa Việt Nam đến với PUBG Nations Cup

VnReview chuyển ngữ bài viết của trang công nghệ The Verge về hành trình gian nan của đội Việt Nam trong quá trình tham gia giải đấu game PUBG quốc tế.

Nguyễn Hữu Đoàn – "Leviz" đang bò trong một vũng máu trên tầng hai bệnh viện sau khi bị trúng đạn, đối diện là Dương Cẩm Hòa – "Sapauu" đang chờ cơ hội để phục kích. Những đồng đội khác của anh đã bị hạ gục, cả Leviz và Sapauu đều biết họ không còn nhiều thời gian. Tiếng súng vang lên từ mọi hướng.

Chỉ một tích tắc sau, cả ba đối thủ người Mỹ đã xông vào cầu thang bệnh viện với súng trên tay. Ngay khi lên tầng hai, đối thủ của họ ngay lập tức đi về hướng Sapauu. Nhận thấy cơ hội, Leviz xả hết băng đạn trên tay. Thấy đối thủ bị phân tán do vị trí phục kích của đội Việt Nam, Sapauu đã nhanh chóng tiêu diệt cả ba đối thủ và loại đội Mỹ khỏi trận đấu đầu tiên của ngày thi đấu PUBG Nations Cup thứ hai.

Sau ngày thi đấu đầu tiên, huấn luyện viên của đội Việt Nam là Lê Đức Anh – "DjChip" chia sẻ rằng "chúng tôi không cảm thấy áp lực quá nhiều. Chúng tôi có thể đối mặt với mọi thử thách". "Không cần biết đối thủ là ai, chúng tôi sẽ thi đấu hết mình. Trận thắng ngày hôm nay chỉ mới là sự khởi đầu".

16 đội đến từ 16 nước đã tập trung tại nhà thi đấu Jangchung (Seoul, Hàn Quốc) để tham dự giải đấu PlayerUnknown's Battlegrounds Nations Cup được tổ chức lần đầu tiên vào đầu tháng 8/2019. Đội tuyển Việt Nam xếp hạng thứ 4 chung cuộc và giành được 44.000 USD tiền thưởng (khoảng 1 tỉ đồng) sau khi loại các đối thủ nặng ký khác như Đức, Mỹ và Anh.

Sự thể hiện xuất sắc của Việt Nam là một thành tích đáng ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh giải đấu này còn không được cấp phép tổ chức tại Việt Nam.

Mọi việc diễn ra khác rất nhiều ở ba tháng trước đó, tuyển thủ Leviz đã bị mất cơ hội thi đấu tại FACEIT Global Summit, một trong những giải đấu PUBG lớn nhất cho đến nay, do Cao ủy Vương quốc Anh tại New Delhi từ chối cấp thị thực. Mặc dù PUBG Corp đã giúp Leviz xác nhận mục đích đến London bằng văn bản nhưng vẫn chưa rõ lý do anh bị từ chối thị thực.

"Tất nhiên là lúc đó mình rất buồn và thất vọng. Mình không nghĩ là lại bị từ chối thị thực", Leviz cho biết. "Nhưng giờ tụi mình được thi đấu tại Việt Nam, nên mình nghĩ tụi mình có thể lặp lại những thành tích như thi đấu giải trong nước. Mình rất hy vọng vào kết quả".

Việc Leviz bị từ chối thị thực cũng không có gì mới khi trước đây cũng khá nhiều tuyển thủ của Việt Nam cũng lâm vào tình trạng tương tự. Các vấn đề về thị thực luôn ám ảnh các giải thi đấu thể thao điện tử tại các quốc gia có quy trình cấp thị thực phức tạp như Mỹ và Anh.

Nguyễn Hữu Đoàn - "Leviz"

Tuy nhiên, đây chưa phải là mặt tồi tệ nhất, mà là PUBG chưa có giấy phép phát hành ở Việt Nam đồng nghĩa với việc giải đấu tổ chức tại Việt Nam là bất hợp pháp. "Tại Việt Nam, chúng tôi làm việc với các đối tác để tổ chức sự kiện này thay vì chúng tôi tự tổ chức. Việc này xuất phát từ nhiều lý do, mà một trong số đó là chúng tôi không có giấy phép phát hành trò chơi do chính phủ cấp", ông Jake Sin, giám đốc thể thao điện tử PUBG, cho biết. "Chính vì lý do này mà chúng tôi không thể tổ chức nhiều hoạt động tại Việt Nam".

Vào tháng 4 vừa qua, Vietnam Divine Championship, một trong những giải đấu PUBG lớn trong nước, cũng đã bị hủy do vấn đề về giấy phép. Giải đấu bị ngưng đột ngột khiến nhiều người lo ngại về sự phát triển của trò chơi này tại Việt Nam. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa rõ lý do PUBG không được cấp phép thương mại tại Việt Nam. Dù chúng tôi đã liện hệ PUBG Corp để hỏi về việc liệu họ có kế hoạch thông qua các kênh chính thức để xin cấp phép hay chưa, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía công ty.

Mặc dù gặp phải trở ngại lớn, cộng đồng người chơi và người hâm mộ PUBG đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển ngày càng lớn mạnh tại Việt Nam. Đã có hơn 80 nghìn người theo dõi kênh Youtube phát trực tiếp giải PUBG Nations Cup và hơn 50 nghìn người theo dõi giải đấu hàng tuần.

"Chúng tôi đánh giá mỗi nước dựa trên lượng người chơi, cộng đồng theo dõi các môn thể thao điện tử và số lượng người chơi chuyên nghiệp thi đấu ở cấp cao nhất trong chín khu vực mà chúng tôi hỗ trợ", ông Sin cho biết. "Có cả một hệ thống sinh thái thể thao điện tử mạnh mẽ tại Việt Nam. Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết đến nó. Nó có một lượng lớn người theo dõi, nhiều giải đấu cấp quốc gia và luôn luôn có đông đảo người hâm mộ Việt Nam theo dõi các giải đấu quốc tế. Người chơi tại Việt Nam có trình độ cũng khá cao. Họ là một trong những nước mạnh nhất Đông Nam Á".

Nhận xét của ông Sin không hề phóng đại, đội tuyển Việt Nam liên tục đạt giải cao tại các giải đấu trong khu vực, đánh bại các đối thủ mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, bất chấp các vấn đề họ gặp phải khi tham gia thi đấu ở các giải quốc tế. Những đối thủ của đội tuyển Việt Nam là những người biết rõ nhất tài năng của họ.

Ngọc Bảo Anh – "Basill"

Đội tuyển Việt Nam bao gồm Trần Thái Linh – "Nhism" đến từ Refund Gaming; Ngọc Bảo Anh – "Basill" đến từ Cerberus Sport cùng với Leviz của Divine Esports và Sapauu của Sky Gaming Daklak. Việt Nam là đội tuyển có kinh nghiệm thi đấu và nguồn lực thấp hơn đa số các tuyển thủ khác tại PUBG Nations Cup. Nhưng trong trận đấu đầu tiên của toàn bộ giải đấu, sau khi 13 đội khác đã ngừng cuộc chơi, Leviz và Sapauu đã nhanh chóng xử lý đội tuyển Đài Bắc (Trung Quốc) và đội Đức để giành lấy chiến thắng ở trận đầu tiên. Họ đã giành chiến thắng trận đấu đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của toàn bộ khán giả tại nhà thi đấu Jangchung và họ đã hạ gục 62 mạng trong suốt ba ngày thi đấu.

"Việt Nam chắc chắn là một đối thủ mạnh. Họ đã thắng trận đầu tiên, nếu nghỉ ngơi một chút và có chiến lược thi đấu, họ sẽ sớm có sự tự tin trong các trận tới", Keane Alonso – "Valliate" của đội tuyển Mỹ nhận xét. "Với khởi đầu như vậy, họ rất dễ bị chủ quan và cảm thấy họ có thể cân hết mọi đối thủ".

Đội tuyển Việt Nam được biết đến với lối chơi "hung hăng", tiêu diệt các đội khác ngay từ đầu trận và bất cứ khi nào có thể. Tuy không khác với chiến thuật của các đội khác là mấy, nhưng những đội đến từ châu Âu và Bắc Mỹ chưa từng chạm trán với đối thủ người Việt Nam, do đó họ hoàn toàn không đoán trước được điều gì.

Chiến thuật tấn công nhanh của đội Việt Nam luôn đạt hiệu quả cao như trong trận mở màn, tuy nhiên đôi lúc nó cũng khiến họ thất bại. Cuối trận đấu thứ ba, chỉ còn bốn đội sống sót, mỗi đội đang ở bốn góc khác nhau. Đội Việt Nam dùng ba chiếc xe lao thẳng vào vùng trung tâm để tìm vị trí mai phục tốt hơn trong khu vực an toàn. Nhưng ngay khi rời khỏi dãy nhà ẩn nấp, Leviz, Sapauu và BAsill ngay lập tức bị lộ vị trí và các đội còn lại gồm Phần Lan, Nga, Mỹ đồng loạt xả súng tiêu diệt. Đó là một nước đi mạo hiểm nhưng đã thất bại. Leviz cho biết lúc đó cả đội muốn giành chiến thắng, "nhưng đã có sự hiểu nhầm giữa các thành viên trong đội và chiến thuật đã không diễn ra như dự đoán".

Những sai lầm này có thể khắc phục do PUBG Nations Cup khác với những giải đấu còn lại. Ngoài những luật cơ bản, các đội chơi sẽ chỉ thi đấu 15 trận, trong khi các giải khác có số trận đấu nhiều hơn. Mội đội được thành lập từ những người chơi chuyên nghiệp không cùng đội thi đấu với nhau thường xuyên (gồm 2 thành viên được chọn từ thành tích và hai thành viên được chọn thông qua bình chọn), do đó hầu hết các đội chơi đều gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch. Các đội phải cạnh tranh với nhau để nhận được chiếc cúp đầu tiên, nhưng không vì thế mà làm mất đi những màn trình diễn kỹ thuật điêu luyện trong suốt sự kiện.

"Tôi đã được xem đội Việt Nam chơi tại PGL ở Bucharest, là đội Divine. Lần đầu tiên xem họ chơi, tất cả mọi người đều chú ý đến họ, họ rất đáng gờm", Mike Navarro – "Porosaurus", một bình luận viên đến từ Bắc Mỹ, bình luận sau ngày thi đấu thứ hai ở Seoul. "Họ có thể dùng cả bốn người càn quét một căn nhà nếu phát hiện đội khác đang ở trong. Họ luôn tấn công theo đội. Dù lúc đầu không mấy suôn sẻ, nhưng sau ba hay bốn tháng, họ đã giành chiến thắng và chứng minh được rằng họ có thể đánh bại các đối thủ khác".

"Họ đã có sự tiến bộ", Porosaurus nói thêm. "Nhưng câu hỏi là: Liệu họ có làm được trong một giải đấu ở quy mô toàn cầu hay không? Giờ đây, sau những giải đấu khác và giải đấu này, những chàng trai đến từ Việt Nam, hay từ Đông Nam Á nói chung, có thế đánh bại các đối thủ khác và giành chiến thắng".

Nhưng suy cho cùng thì Liviz và đồng đội không thể bắt kịp lối chơi đầy tham vọng của đội Hàn Quốc và Nga, hại đội này đã tạo cách biệt điểm số rất lớn giữa họ với các đội khác. Trong khi đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cảm thấy thất vọng vì không thể tham dự toàn bộ giải đấu, nhưng họ nên tự hào về quãng đường mà họ đã đi.

"Nó còn là về lòng tự tôn. Họ không muốn bị các đối thủ xem thường những đội đến từ Đông Nam Á. Nhưng quả thật là trong PUBG và cả những môn thể thao điện tử khác, một số đội phương Tây xem thường họ ra mặt. Họ sẽ cười vào mặt những đội Đông Nam Á", nhà bình luận và phân tích PUBG Jake Brander – "ZeNox" nói. "Nhưng đội châu Âu thường tỏ ra kiêu ngạo hơn đối với các đội khác, trử Hàn Quốc. Nhưng trong giải đấu lần này, Việt Nam có thể nói ‘Tụi tao chơi ngang tay với với chúng mày đấy. Dù không có cơ sở hạ tầng, người xem hay những thứ như thế, nhưng tụi tao vẫn có thể thi đấu'. Họ muốn sự tôn trọng, và họ xứng đáng có được nó".

Môn thể thao điện tử PUBG trở nên phổ biến rộng rãi tại các quốc gia châu Á, trong đó, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam là những nước có kế hoạch phát triển bộ môn này lâu dài. Vì vậy, thành công tại giải PUBG Nations Cup lần thứ nhất, có quy mô tương đương cúp thế giới, là một cơ hội khiến mọi người chú ý đến những cái tên như Leviz hay Sapauu, đồng thời hoàn toàn có khả năng các đội chơi chuyên nghiệp trong và ngoài nước sẽ tuyển dụng họ.

Leviz cho biết "Mình muốn mọi người biết rằng Việt Nam là một đội mạnh. Chúng mình có những tuyển thủ tuyệt vời và chúng mình đến đây là để thi đấu".

Minh Bảo

Chủ đề khác