VnReview
Hà Nội

Facebook lặng lẽ đổi slogan, sẽ không còn mãi mãi "miễn phí" nữa

Facebook mới đây đã âm thầm thay đổi khẩu hiệu trên trang chủ của mình, vốn đã từ lâu là thứ khuyến khích người dùng đăng ký mạng xã hội này.

Theo đó, dòng khẩu hiệu đã được thay đổi từ "It's free and always will be" (Miễn phí và luôn luôn như vậy) thành "It's quick and easy" (Nhanh chóng và dễ dàng). Tồn tại hơn một thập kỷ, khẩu hiệu này luôn đề cao tính miễn phí khi đăng ký hướng đến người dùng.

Thông qua những hình ảnh từ kho lưu trữ kỹ thuật số Wayback Machine có thể thấy dường như Facebook đã lặng lẽ thực hiện sự thay đổi trong khoảng thời gian từ ngày 6 tháng 8 đến ngày 7 tháng 8.

Đây là màn hình đăng nhập Facebook vào ngày 6 tháng 8 với slogan cũ vẫn được giữ nguyên:

Tuy nhiên, vào ngày 7 tháng 8, slogan đã được thay mới:

Theo Business Insider thì Facebook hiện vẫn chưa đưa ra những phản hồi về sự thay đổi lần này.

Đây có thể là điểm đánh dấu cho bước khởi đầu mới của Facebook. Trong một thời gian dài, Facebook luôn đề cao tính "miễn phí" đối với ứng dụng của mình dựa vào mô hình kinh doanh thu lợi nhờ vào quảng cáo.

Chỉ mới vài tuần trước, Nick Clegg, người phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook và là một trong những cộng sự đắc lực của CEO Mark Zuckerberg đã đối chiếu mô hình kinh doanh giữa mạng xã hội này và những doanh nghiệp như Apple vốn được cho là kiếm lợi nhuận bằng cách bán công nghệ đắt tiền cho một "hội độc quyền".

Tuy nhiên sau một loạt bê bối vi phạm quyền riêng tư cá nhân, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, chính Facebook mới là bên trục lợi dựa vào việc bán dữ liệu của người dùng cho các bên quảng cáo sản phẩm. Ngay từ thời điểm đăng ký mạng xã hội này thì thật ra người dùng đã tự nguyện dâng hiến thông tin cá nhân cho công ty này.

"Facebook không hề miễn phí và nó chưa từng như thế. Nguồn thu của Facebook trước đây và hiện tại vẫn luôn là dữ liệu cá nhân của người dùng bởi nó đáng giá rất nhiều tiền", luật sư chuyên về lĩnh vực số hóa José Antonio Castillo trao đổi với Business Insider.

Theo Castillo, nguyên do Facebook thực hiện sự thay đổi mà không hề thông báo hay có bất cứ lời giải thích nào có thể đến từ sự hối thúc bởi chỉ thị vừa được Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng 5. Theo đó, lần đầu tiên việc trao đổi dữ liệu được cân nhắc là một hình thức thanh toán.

Mặc dù khẩu hiệu ban đầu của Facebook là "Miễn phí và luôn luôn như vậy", nhưng thật ra nó vốn đã mâu thuẫn với các điều khoản và quy định của chính sách nền tảng. Tại khoản 7 mục 11 về "Những điều cần biết", công ty nói rằng: Chúng tôi không đảm bảo rằng nền tảng này sẽ luôn miễn phí".

Giang Vu

Chủ đề khác