VnReview
Hà Nội

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia đầu tiên của Việt Nam sẽ trông như thế nào?

Tại diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo 2019 (Hanoi Innovation Summit 2019) Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã công bố những thông tin đầu tiên về trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Hà Nội

Theo Bộ kế hoạch đầu tư, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho Việt Nam cơ hội ngàn năm có một để tạo bước phát triển kinh tế tiếp theo và mang lại thịnh vượng cho người Việt thông qua việc làm tốt hơn, năng suất cao hơn và nâng cao năng lực đổi mới. Tầm nhìn của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia là trở thành công cụ chính để thực hiện chiến lược công nghiệp 4.0 nhằm chuyển đổi căn bản tương lai kinh tế xã hội Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: 'Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ là hạt nhân cho việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Trung tâm sẽ gắn kết với các cơ sở khoa học, thực hiện và triển khai ý tưởng và thực tế'.

Trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên của Việt Nam sẽ có diện tích tổng 23 ha, nằm tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng khoảng 1.7000 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau cả trong và ngoài nước với các hình thức đa dạng.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ xây dựng một khu làm việc chính theo phong cách hiện đại, thân thiện với môi trường theo mô hình cánh hoa sen với diện tích 82.000 m2. Đây sẽ là đầu não trong các hoạt động của trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Tại khu đầu não theo hình cánh hoa sen này, sẽ có không gian làm việc chung rộng hơn 7.000 m2 dành cho các doanh nhân, startup, các cơ sở và nhà đầu tư. Khu vực này có hơn 800 bàn làm việc, phòng họp... được thiết kế đẹp mắt.

Cùng với đó, tại đây sẽ có cả khu không gian doanh nghiệp rộng hơn 50.000 m2 được thiết kế theo kiểu văn phòng được cá nhân hóa dành riêng cho các công ty làm văn phòng khu vực hoặc địa phương. Đây là nơi ở gần các nhà sáng tạo nhưng vẫn duy trì được sự riêng tư.

Ngoài ra tại khu trung tâm này sẽ có cả không gian để tổ chức sự kiện với các gian hàng có kích thước khác nhau. Đây là khu vực có thể tổ chức các triển lãm, hội thảo... để kết nối các doanh nghiệp. Đồng thời, khu vực này sẽ có cả phòng thí nghiệm mờ được vận hành bởi các công ty công nghệ hàng đầu, trang bị các thiết bị mới nhất; trung tâm dịch vụ tổng hợp...

Ngoài khu làm việc chính, trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên của Việt Nam cũng sẽ có một khu vực để các nhà đầu tư triển khai các dự án của mình, xây dựng phòng nghỉ dành cho nhân viên. Khu vực này sẽ do các doanh nghiệp xây dựng 100%.

Cũng tại diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo 2019, rất nhiều doanh nghiệp đã đến và trưng bày các sản phẩm là sự sáng tạo của mình để giới thiệu cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển.

Microsoft giới thiệu đến người dùng Intelligent Kiosk - một ứng dụng mã nguồn mở, ứng dụng AI cho phép người dùng tải về hoàn toàn miễn phí từ đó có thể dễ dàng tự xây dựng lên những phần mềm thông minh dành riêng cho đơn vị của mình.

Hình ảnh phía trên là phần demo của một mảng trong Intelligent Kiosk có tên Realtime Crowd Insights - cho phép nhận diện gương mặt, phân tích các chỉ số trên gương mặt bằng AI. Người dùng có thể từ đó tự xây dựng các phần mềm cho riêng mình.

Emtake giới thiệu chiếc camera cảm biến nhiệt lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Camera này có thể phân tích nhiệt độ các hình ảnh mà nó ghi lại được, rất hữu ích cho cảnh báo cháy nổ hoặc chăm sóc sức khỏe con người.

Trong một không gian tràn đầy sản phẩm về công nghệ, No Waste VietNam khá nổi bật và thu hút với các sản phẩm kêu gọi bảo vệ môi trường.

Đến với diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo 2019 còn có khá nhiều Startup mang đến các sản phẩm lần đầu tiên được công bố trên thị trường.Đó là Snap.vn với website kết nối thợ chụp ảnh và người muốn sử dụng dịch vụ. Từ website này, người dùng có thể tùy chọn người thợ, mức giá, địa điểm... chụp ảnh mình mong muốn. Cùng với đó là Horlu - website cho phép người dùng tự tạo ra website cho riêng bản thân trong 30s hay Tubudd với ứng dụng kết nối người du lịch và những người hướng dẫn du lịch...

Đức Tiến

Chủ đề khác