VnReview
Hà Nội

Cần chấn chỉnh nạn tín dụng đen biến tướng từ vay tiền online

Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý triệt để, "vòi bạch tuột" vay tiền online qua app sẽ vươn ra khắp nơi, gây nhiều hệ lụy xấu.

Trót lỡ vay tiền online, một phụ nữ không dám tin rằng mình đang lún sâu vào những khoản nợ khổng lồ. Với khoản nợ 100 triệu đồng, dù nghĩ đủ cách chị cũng không tìm ra được phương án nào để thoát nợ. Cách đây một năm, chị vay khoảng 4 app để có tiền giải quyết công việc cá nhân. Tuy nhiên, do không có tiền trả cộng với số tiền phí, lãi quá cao nên chị làm liều bằng cách vay app này để trả app kia, con số vay qua app lên đến gần 50 triệu đồng.

Vay tiền online

Hối hận cũng đã muộn màng, những con nợ của các app vay tiền giờ chỉ còn mơ ước giá trong lúc khó khăn đã không bị cám dỗ bởi những hình thức vay đơn giản đến khó tin nhưng đầy cạm bẫy.

Luật sự Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam, cho biết, hiện chỉ có ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tín dụng ngân hàng, tổ chức tài chính vĩ mô, quỹ tín dụng nhân dân, ngân hàng chi nhánh nước ngoài mới có chức năng cho các cá nhân, tổ chức vay tín dụng. Lợi dụng thực trạng tại Việt Nam chưa có quy định về quản lý cho vay ngang hàng, luật cũng không cấm nên hình thức tại cho vay qua app vẫn được triển khai, bị lợi dụng và biến tướng như một hình thức cho vay nặng lãi.

Các app cho vay tiền liên tục ra đời, hậu quả là người dân lãnh đủ những hệ lụy xấu vì không được cảnh báo hay có biện pháp ngăn chặn.

Theo VTV

Chủ đề khác