VnReview
Hà Nội

Tại sao trẻ em phải đi học?

Cho trẻ đi học không phải là tùy ý thích hay điều kiện của phụ huynh mà là bắt buộc. Trước hết, và trên hết, đó là luật. Điều này được quy định trong Hiến pháp.

Tại sao trẻ em phải đi học?

Hiến pháp năm 1945 điều 15 quy định trẻ em buộc phải học và không phải đóng học phí.

"Nền sơ học cưỡng bách và không học phí. Ở các trường sơ học địa phương, quốc dân thiểu số có quyền học bằng tiếng của mình.

Học trò nghèo được Chính phủ giúp.

Trường tư được mở tự do và phải dạy theo chương trình Nhà nước", trích điều 15, Hiến pháp Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa 1946.

Hiến pháp năm 2013 cũng quy định giáo dục tiểu học là bắt buộc.

"Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; chăm lo giáo dục mầm non; bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; từng bước phổ cập giáo dục trung học; phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; thực hiện chính sách học bổng, học phí hợp lý", trích khoản 2 điều 61 Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam 2013.

Như vậy, trẻ em đi học là bắt buộc, nếu không cha mẹ sẽ gặp rắc rối vị vi phạm Hiến pháp.

Nhưng có những lý do khác khiến trẻ em ở hầu hết các quốc gia được yêu cầu đi học cho đến khi chúng đạt đến một độ tuổi nhất định.

Đầu tiên, một xã hội lành mạnh phụ thuộc vào sự hiểu biết của người dân. Công dân đi bỏ phiếu và tham gia các nghĩa vụ công dân khác, do đó những người có học có khả năng đưa ra lựa chọn tốt hơn.

Người nào càng được giáo dục nhiều càng có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Ở trong trường học giúp trẻ em các kỹ năng giao tiếp, xã hội, đặt mục tiêu và hoàn thành công việc. Đó là những kỹ năng quan trọng.

Yêu cầu trẻ em đi học được gọi là "giáo dục bắt buộc", "phổ cập giáo dục".

Hồng Thúy

Chủ đề khác