VnReview
Hà Nội

Những quốc gia “dễ dãi” visa du lịch nhất trên thế giới

Rào cản duy nhất giữa bạn với một chuyến du lịch tới Đảo Cook chỉ là một chuyến bay. Ngoài ra không có bất kỳ thủ tục phức tạp nào khác.

Khác với đa số các quốc gia trên thế giới, quần đảo Nam Thái Bình Dương - nằm cách New Zealand khoảng 2.000 dặm (3.200 km) về phía tây bắc - không có bất kỳ yêu cầu nào về visa đối với khách du lịch. Cho dù bạn đến từ Afghanistan hay Áo, Syria hay Thụy Sĩ, tất cả những gì bạn phải làm là "xách ba lô lên và đi".

Đảo Jeep thuộc Liên bang Micronesia, một trong những quốc gia được chấm điểm tuyệt đối về sự "cởi mở" trong việc cấp thị thực đối với du khách.

Tuy nhiên, đối với phần lớn khách du lịch muốn đặt chân đến các quốc gia khác, thì đây chỉ là một "giấc mơ". Trên thực tế, một trong những rào cản lớn nhất để có một chuyến du lịch nước ngoài là thị thực (visa) của quốc gia sở tại. Tính đến năm 2015, có khoảng 61% du khách phải nộp đơn xin cấp thị thực trước khi đi du lịch nước ngoài - một trải nghiệm đắt đỏ và thường tốn nhiều thời gian, chưa kể lại còn có nguy cơ bị từ chối. Chẳng hạn, tỷ lệ từ chối chung đối với các yêu cầu cấp visa du lịch hoặc kinh doanh (visa loại B) tới Mỹ là 32,4%.

Việc các quốc gia trên thế giới đang ngày càng trở nên "mở" hơn là một trong những yếu tố góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch toàn cầu. Lượng khách du lịch quốc tế được dự báo sẽ đạt 1,8 tỷ lượt vào năm 2030. Cắt giảm các yêu cầu về thị thực là một trong những cách dễ nhất để các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch thu hút những vị khách tiềm năng. Ba quốc gia được Tổ chức Du lịch Thế giới "chấm" số điểm tuyệt đối về sự "cởi mở" đó đối với du khách đều là những quốc đảo bình dị, có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào phát triển du lịch.

Các quốc gia có yêu cầu về thị thực nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như Pháp hoặc Mỹ, thường là các nước có nền kinh tế phát triển hơn, trong đó du lịch đóng vai trò tương đối nhỏ trong cơ cấu GDP. Theo Tổ chức Kinh tế Thế giới (WTO), đối với các quốc gia này, thị thực được cho là một biện pháp giúp cải thiện vấn đề an ninh, kiểm soát dòng người nhập cư và du lịch, đồng thời đem lại một nguồn doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, từ điểm nhìn của khách du lịch, những yêu cầu về visa thường phức tạp, tốn kém và đem lại nhiều rắc rối, mất thời gian và là một lý do chính đáng để chọn một điểm đến du lịch khác.

Dưới đây là danh sách 20 quốc gia được xếp hạng cao nhất về sự "cởi mở" và "dễ tiếp cận" đối với khách du lịch, theo Báo cáo về sự cởi mở trong vấn đề thị thực năm 2018 của Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hợp quốc:

Quang Huy

Chủ đề khác