VnReview
Hà Nội

EA lập kỷ lục thế giới mới với game Battlefront II, nhưng nó không như bạn nghĩ đâu

Electronic Arts vừa kiếm cho mình một chỗ trong sách Kỷ lục thế giới nhờ vào một bình luận trên mạng xã hội Reddit liên quan vấn đề loot box trong tựa game Star Wars: Battlefront II. Vấn đề ở đây là, kỷ lục này chẳng đáng để ăn mừng chút nào!

starwars

Vào năm 2017, EA đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các game thủ liên quan vấn đề microtransaction (giao dịch vi mô, tức hoạt động mua bán các vật phẩm trong game) và loot box (các hòm đồ ngẫu nhiên trong game, nhận được sau mỗi nhiệm vụ hay các sự kiện khác…) trong tựa game Battlefront II. Một trong những kênh thảo luận sôi động nhất mà các game thủ sử dụng để bày tỏ mối quan ngại của họ là subreddit chính thức "Star Wars Battlefront", nơi một bình luận được đưa ra cách đây không lâu của một quản trị viên cộng đồng nặc danh đã vô tình trở thành một bình luận để đời trước sự bất ngờ của mọi người.

Cụ thể, trên subreddit chính thức này, người dùng "amsha" đã đăng tải một bức ảnh từ sách Kỷ lục Guiness thế giới năm 2020, cho thấy EA đã kiếm được cho họ một vị trí trong lịch sử làng game. Bức ảnh này nói rằng EA nhận được Kỷ lục thế giới "Bình luận bị downvote nhiều nhất trên Reddit",;với số lượt downvote lên đến 683.000.

starwars

Trích từ sách Kỷ lục Guiness 2020

Bình luận nói trên được đưa ra nhằm phản hồi lại lời than phiền của một người chơi, rằng anh này đã bỏ ra đến 80 USD để mua game Battlefront II, nhưng Darth Vader – nhân vật yêu thích của anh trong cả series Star Wars – vẫn bị khóa và phải tiếp tục nạp tiền hoặc cày cuốc để mở khóa. Đáp lại, tài khoản "chính chủ" EA Community Team (nhóm hỗ trợ cộng đồng của EA) đã trả lời như sau:

"Mục đích của việc này là mang lại cho người chơi cảm giác tự hào và thỏa mãn với thành quả vì đã mở khóa được nhiều hero khác nhau" – quản trị cộng đồng của EA viết. Chính cụm từ "tự hào và thỏa mãn với thành quả" tai họa kia đã đưa phản hồi của EA vào lịch sử thế giới, thổi bay đối thủ - bình luận nhận được số lượt downvote nhiều thứ 2 trên Reddit, chỉ 89.000 mà thôi.

ea

Bình luận đã đưa EA vào lịch sử thế giới

Bình luận ngắn ngủi này của EA cho chúng ta thấy chiến lược phát triển game kiểu pay-to-win (nạp tiền để có đồ khủng) gây tranh cãi mà EA đã mang vào Battlefront II. Dù rằng họ đã loại bỏ microtransaction ngay trong ngày phát hành game, nhưng điều đó không ngăn được những làn sóng phẫn nộ từ người chơi nhằm vào ngành công nghiệp video game, buộc các nhà phát triển và các nhà phát hành từ đó về sau phải chuyển sang các mô hình kiếm tiền xoay quanh việc bán các vật phẩm trang trí cho nhân vật chứ không làm tăng sức mạnh nhân vật hay tạo lợi thế cho người chơi trả tiền so với người không trả tiền.

Những phản ứng của người chơi đối với mô hình microtransaction EA dự kiến áp dụng cho Battlefront II đã mở đường cho sự xuất hiện của "Đạo luật bảo vệ trẻ em khỏi các tựa game gây rối" – một đạo luật do Thượng nghị sỹ Josh Hawley của Missouri đề xuất vào tháng 5 vừa qua nhằm giải quyết vấn đề loot box "ăn cướp trắng trợn" và mô hình pay-to-win.

Chỉ từ một bình luận trên Reddit, EA đã phải hứng chịu một cơn lũ downvote, đối mặt với một phong trào do người chơi khởi xướng nhằm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp game, và cuối cùng là nhận được một Kỷ lục thế giới. Electronic Arts chắc chắn chẳng hề muốn bất kỳ thứ gì trong số này, nhưng có lẽ mọi chuyện đã quá muộn.

Minh.T.T

Chủ đề khác