VnReview
Hà Nội

Vì sao tàu trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy với tốc độ 35 km/h?

Theo những thông tin mới được công bố, tàu chạy trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có tốc độ trung bình là 35 km/h và tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Vì sao tàu chạy với tốc độ 35 km/h

Mới đây, ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết những thông tin mới nhất về tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, toàn tuyến metro này sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu với chiều rộng từ 2,75 - 2,95 m, dài 80m với đoàn tàu 4 toa. Hiện tàu đang được lắp ráp tại Pháp và đạt 34,44% tổng tiến độ, dự kiến sẽ về nước vào tháng 7/2020. Khi chạy, tàu có thể chở tới 850 - 900 hành khách và tốc độ thương mại khoảng 35 km/h.

Nhiều ý kiến thắc mắc rằng tại sao tàu có tốc độ thiết kế là 80km/h nhưng lại chỉ chạy với tốc độ thương mại khoảng 35 km/h. Ông Julien Barjou, Giám đốc kỹ thuật của liên doanh nhà thầu ALSTOM - COLAS RAIL - THALES trả lời báo chí rằng toàn tuyến đường sắt này có chiều dài 12,5 km và 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tàu sẽ trả khách liên lục trên quãng đường 12,5 km (khoảng 1 km dừng tại 1 ga để trả khách). Tính chất dừng trả khách liên tục này khiến cho việc tăng tốc quá cao sẽ rất tốn chi phí vận hành khi phải 'phóng nhanh, phanh gấp' suốt 12 lần liên tục. Vị giám đốc kỹ thuật này cũng cho biết thêm tốc độ thương mại khoảng 30 - 38 km/h là phù hợp với tiêu chuẩn hiện nay.

Tàu trên chuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy với tốc độ thương mại 35 km/h

Theo các chuyên gia trong nước, tốc độ 35 km/h là tính cả thời gian chờ đón - trả khách ở các nhà ga, thời gian tác nghiệp kỹ thuật ở ga đầu - ga cuối, thời gian tăng tốc và giảm tốc... Tiến sĩ Vũ Hồng Trường trả lời báo Hà Nội mới cho biết: 'Hiện tốc độ của xe buýt thường ở Thủ đô trung bình 16-18 km/h; xe buýt nhanh khoảng 23; km/h. Tốc độ khai thác này cũng tương đương với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành. Tốc độ 35 km/h là thiết kế tối ưu phù hợp với tốc độ khai thác của các tuyến đường sắt đô thị trên thế giới'.

Như vậy, theo các chuyên gia thì tốc độ 35 km/h của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là hợp lý. Bởi với khoảng cách mỗi nhà ga là 1 km, tàu sẽ xuất phát từ 0 km, đến nhà ga kế tiếp có thể đạt đến tốc độ 60 km/h. Tuy vậy, tính cả thời gian đón trả khách là khoảng 1 phút nữa thì con số tốc độ trung bình là chỉ khoảng 35 km/h. Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông thì tốc độ 35km/h là tương đương với tàu điện ngầm nội đô của các nước phát triển như Anh, Pháp và Nhật Bản.

Tàu trên các tuyến metro ở các nước phát triển chạy tốc độ như thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên Vnreview.vn, khoảng cách giữa các ga metro ở các nước phát triển trên thế giới có sự khác nhau rõ rệt tùy vào đặc thù của từng nước. Ví dụ như khoảng cách giữa các ga tàu điện ngầm ở Paris (Pháp) là khoảng 600 m trong khi con số này ở Moscow (Nga) là 1,7 km. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nước đã xây dựng các ga tàu điện ngầm cách nhau khoảng 1,2 - 1,3 km như hệ thống tàu điện ngầm ở London (Anh), Tokyo (Nhật Bản) và Mexico City (Mexico).

Khoảng cách giữa các ga tàu này thực tế không phải ngẫu nhiên mà là sự tính toán của những người xây dựng. Theo đó, khoảng cách giữa các ga càng lớn nghĩa là số điểm dừng trên toàn tuyến sẽ ít hơn và tốc độ thương mại của tàu sẽ cao hơn. Ví dụ như tàu điệm ngầm ở Moscow (Nga) có tốc độ trung bình lên tới 41km/h khi khoảng cách giữa các ga là 1,7 km còn tàu điện ngầm ở Paris có tốc độ khoảng 25 km/h vì khoảng cách giữa các ga chỉ là 600 m. Tốc độ trung bình của các tàu điện ngầm tại Tokyo là khoảng 30 km/h còn London là 33 km/h.

Tàu trên các tuyến metro ở Moscow có tốc độ thương mại lớn bởi khoảng cách giữa các ga là khá xa

Đương nhiên, tốc độ trên đường đi của tàu điện ngầm các nước trên thế giới không thấp như con số vừa kể trên. Nhưng khi cộng cả thời gian dừng chờ ở mỗi ga (khoảng 40 - 60 giây tùy nước) thì tốc độ trung bình của toàn tuyến là những con số khá thấp.

Ở các nước Đông Âu, Trung Quốc và Triều Tiên, người ta thường thiết kế các tuyến tàu điện ngầm với khoảng cách giữa các ga trung bình lớn hơn 1,5 km. Điều này sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ trung bình của toàn tuyến metro. Ở các thành phố lớn mới nổi của Nam Á, các nhà thiết kế lại áp dụng khoảng cách giữa các ga tàu điện ngầm khoảng 1,2 - 1,3 km, giống như London hay Tokyo.

Như vậy, ở các nước phát triển trên thế giới, tốc độ trung bình của các tuyến metro cũng không quá cao, như ở Canada tàu chạy với tốc độ trung bình khoảng 35 km/h. Thậm chí ở New York (Mỹ), hệ thống metro vô cùng nhộn nhịp với hàng triệu hành khách mỗi ngày nhưng tốc độ trung bình của tàu cũng chỉ đạt khoảng 27 km/h.

T.T

Chủ đề khác