VnReview
Hà Nội

Nhập viện vì dùng kem bôi da có chứa thủy ngân

Một phụ nữ 47 tuổi ở California đã rơi vào tình trạng bán hôn mê trong nhiều tuần sau khi sử dụng một loại kem bôi da dán nhãn Ponds có chứa chất Methyl thủy ngân (methylmercury).

Các quan chức y tế cho biết đây là trường hợp ngộ độc methylmercury đầu tiên được báo cáo do sử dụng kem bôi da. Con trai của bệnh nhân nói rằng mẹ anh đã nhập viện từ tháng Bảy. Bà nhập viện trong trạng thái bị tê liệt ở tay và mặt, nói chậm và đi lại khó khăn.

Ban đầu, bà có thể đáp ứng các mệnh lệnh bằng lời nói, nhưng hiện tại ba đang ở trạng thái nửa hôn mê. Theo quan chức y tế, bệnh nhân được phát hiện có lượng thủy ngân trong máu cao hơn 500 lần. Các bác sĩ đã xét nghiệm gói mỹ phẩm này và xác nhận đó là nguồn gốc của vụ ngộ độc, họ nhận thấy nó có hàm lượng thủy ngân rất cao.

Bệnh nhân đã đặt mua kem bôi da có dãn nhãn Ponds từ một nguồn gốc không chính thức

Methylmercury là một dạng thủy ngân rất độc hại. Theo Wikipedia, ngộ độc thủy ngân hay nhiễm độc thủy ngân là một dạng ngộ độc kim loại do tiếp xúc với thủy ngân. Các triệu chứng phụ thuộc vào loại, liều lượng, phương pháp và thời gian tiếp xúc. Chúng có thể bao gồm yếu cơ, phối hợp kém, tê ở tay và chân, nổi mẩn da, lo lắng, gặp vấn đề về trí nhớ, nói khó khăn, khó nghe hoặc gặp khó khăn khi nhìn. Phơi nhiễm mức độ cao với methyl thủy ngân được gọi là bệnh Minamata.

Người phụ nữ trong bài viết mua loại kem bôi da dán nhãn Ponds thông qua một "mạng lưới không chính thức", nhập hàng từ Mexico.

"Loại kem này được người tiêu dùng sử dụng như một chất làm sáng da và loại bỏ các vết nám, nếp nhăn", các quan chức y tế cho biết. "Hãng Pond không hề cho thủy ngân vào sản phẩm, mà một bên thứ ba đã thêm thủy ngân vào sau khi nhập hàng".

Ponds cho biết trong một tuyên bố với hãng tin NBC News: "Chúng tôi không sử dụng thủy ngân trong các sản phẩm của mình. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và làm việc chặt chẽ với tất cả các nhà bán lẻ được ủy quyền để đảm bảo các sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn và an toàn khi sử dụng từ lô hàng đến kệ".

"Bán hàng bất hợp pháp, giả mạo sản phẩm và bán lại là những vấn đề của ngành công nghiệp làm đẹp mà người tiêu dùng cần đề phòng", Ponds nói.

Trong khi đó, các quan chức y tế cho biết thủy ngân đôi khi được các bên thứ ba thêm vào kem vì chất độc ngăn chặn sản xuất melanin. Thủy ngân có thể xâm nhập vào hệ thống thần kinh và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Một khi nó đi vào não, ngay cả khi bạn đến bệnh viện, thuốc cũng không thể lấy thủy ngân ra được, quan chức y tế, Tiến sĩ Olivia Kasirye nói.

Chỉ riêng ở California, đã có hơn 60 vụ ngộ độc trong chín năm qua liên quan đến các loại kem bôi ngoài da, không nhãn mác hoặc tự chế có chứa một dạng thủy ngân, clorua thủy ngân hoặc calomel ít độc hơn.

Bộ Y tế Công cộng California cho biết việc bán các sản phẩm kem dưỡng da ở Mỹ có 1 ppm thủy ngân trở lên bị xem là bất hợp pháp.

ppm là đơn vị đo mật độ thường dành cho các mật độ tương đối thấp. Nó thường chỉ tỷ lệ của lượng một chất trong tổng số lượng của hỗn hợp chứa chất đó. 1 ppm thủy ngân tương đương với 0,0001% thủy ngân trong sản phẩm.

Hoàng Lan

Chủ đề khác