VnReview
Hà Nội

Google một lần nữa thay đổi thuật toán tìm kiếm, ưu tiên "thông tin gốc"

Google sẽ thay đổi thuật toán tìm kiếm tin tức của mình một lần nữa, hành động mà chắc chắn sẽ gây khó chịu nơi người dùng.

Trong thông báo đưa ra hôm 12/9, công ty này cho biết họ sẽ cố gắng tập trung vào "thông tin gốc" và đưa nó lên phần đầu của kết quả tìm kiếm. Để thực hiện công việc trên, gã khổng lồ tìm kiếm đã phân bổ hướng dẫn mới đến đội ngũ nòng cốt của mình với hơn 10.000 reviewer, những người sẽ đánh giá và phản hồi nhằm giúp thuật toán của Google thực sự thay đổi được thứ hạng tìm kiếm.

Điều này sẽ gây phiền hà cho tất cả mọi người bởi vì về cơ bản không một ai ngoài Google thật sự biết được chính xác những tác động mang lại của đợt thay đổi này sẽ là gì (và có thể ngay chính những người làm việc cho Google cũng không nhận thức được). Đôi khi, những thay đổi về tìm kiếm là nhỏ, nhưng cũng có thể những thông báo này về cơ bản sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của hàng trăm trang web. Thêm vào đó, bất cứ khi nào một "ông lớn công nghệ" có ý tưởng thay đổi thứ hạng tin tức được tìm thấy, một điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra, nó được ví tương tự như việc định hướng thông tin vậy.

Dưới đây là lời giải thích cụ thể của Google về những điều mới khi người dùng tìm kiếm một số chủ đề tin tức nhất định:

"Bên cạnh kiểu đặc trưng là hiển thị những thông tin mới nhất và toàn diện nhất ở phần đầu của kết quả tìm kiếm, chúng tôi sẽ mang đến những thay đổi mới với sản phẩm của mình trên toàn cầu như là làm nổi bật các bài viết được nhận diện là thông tin gốc đáng chú ý. Những bài viết như vậy có thể xuất hiện ở vị trí dễ nhìn thấy với thời gian lâu hơn thường lệ. Sự nổi bật này cho phép người dùng tìm thấy được thông tin gốc trong khi vẫn tìm thấy các bài viết gần đây có liên quan.

Không có định nghĩa tuyệt đối nào về thông tin gốc, cũng như không có một tiêu chuẩn xác thực để thiết lập mức độ "gốc" của bài viết. Có nghĩa là những thông tin khác nhau sẽ được chuyển đến các phòng tin tức và nhà xuất bản khác nhau vào những thời điểm khác nhau, vì vậy nỗ lực của chúng tôi là cố gắng đào sâu tìm hiểu vòng đời của thông tin".

Trong thời gian qua, Google thật sự đã "giới thiệu phiên bản mới và toàn diện nhất của thông tin", điều này có nghĩa là những bài viết mới sẽ dễ hiển thị trước mắt người dùng hơn là bản gốc. Tuy nhiên, giả dụ nếu như Google có thể giải quyết được vấn đề này (đây là một vấn đề lớn), điều đó cũng không có nghĩa là sự thay đổi này không làm dấy lên một vài tranh cãi.

Không phải cứ tin nóng thì sẽ là tin tốt. Các ấn phẩm thường tổng hợp nhiều nguồn tin tức khác nhau để mang đến cho độc giả một bức tranh tổng thể, cung cấp thông tin tiếp theo có nhiều chất lượng hơn thông tin trước đó, bỏ qua những mảng tin gây xao nhãng để đi vào trọng tâm của câu chuyện, thay vì tập trung vào độ nhanh của tin thì sẽ chú trọng vào độ chính xác và ý nghĩa của tin.

Hành động trên có thể sẽ dẫn đến những hậu quả không lường trước, thường xảy ra khi một công ty công nghệ lớn thay đổi phần mềm của mình và tác động đến cả ngành công nghiệp được kết nối với nó. Ví dụ như, tin nóng càng lên nhanh càng sinh lợi, mặc cho việc nó có được hiệu đính và xác nhận chuẩn xác. Còn bây giờ, nếu như tính nguyên bản quan trọng hơn độ chính xác hay độ nóng của tin, đây là một vấn đề lớn.

Thông báo của Google mới đây cho thấy họ đang nỗ lực giải quyết những lo ngại trên. Công ty cho biết họ yêu cầu đội ngũ đánh giá của mình phải xem xét kỹ uy tín của nhà xuất bản về việc cung cấp những bản tin chất lượng và làm nổi bật thông tin đó nếu nó "cung cấp được thông tin mà chưa có bên nào công bố hay tiết lộ" với yêu cầu "gốc, chuyên sâu và được kiểm định". Để đạt được tất cả yêu cầu trên thì thường ít có tin nhanh.

Nhưng một lần nữa, ngay cả khi bạn cho rằng thuật toán của Google sẽ nhận diện chính xác tin nóng, đưa nó lên đầu kết quả tìm kiếm, hiển thị các bài viết chất lượng đầu trang và sẽ không có chuyện tạo điều kiện cho các tác nhân xấu ảnh hưởng thông tin, thì mọi chuyện vẫn chẳng hề êm đẹp, những thay đổi vẫn sẽ gây ra sự giận dữ.

Giang Vu theo The Verge

Chủ đề khác