VnReview
Hà Nội

Google Doodle kỷ niệm 94 năm ngày sinh B.B. King

Doodle hôm nay tôn vinh BB King, một biểu tượng "vị vua của Blues", người đã mang âm nhạc blues từ những cánh đồng bông và góc phố đến các sân khấu lớn và đấu trường trên toàn thế giới.

Sinh ra vào ngày này (16/9) năm 1925 tại một đồn điền ở vùng đồng bằng Mississippi gần Berclair, Mississippi (Mỹ), Riley B. King là con trai của một người lĩnh canh (người nông dân thuê đất phải chia một phần mùa màng của mình trả cho người chủ đất). BB King có tiếng đàn guitar xuyên thấu, có hồn dễ nhận biết chỉ bằng một nốt nhạc. Thường được bắt chước nhưng không bao giờ bị trùng lặp, B.B. King đã trở thành một hình mẫu cho nhiều ngôi sao nhạc rock lớn nhất thế giới. "Tôi ước tôi có thể làm như B. B. King", John Lennon của The Beatles từng phát biểu như vậy. "Nếu bạn đặt tôi với B. B. King, tôi sẽ cảm thấy tôi thật ngớ ngẩn".

Google Doodle kỷ niệm 94 năm ngày sinh của B.B. King

Lớn lên hát nhạc phúc âm trong nhà thờ, King biểu diễn trên các góc phố trước khi quá giang đến Memphis và tìm việc trên đài phát thanh WDIA. Ở đó, người dân địa phương bắt đầu gọi anh là Cậu bé Blues Beale Street Blues, sau đó rút ngắn lại thành Bee Bee Bee và cuối cùng là B.B.

Anh bắt đầu thu âm vào năm 1949 và không bao giờ nhìn lại sau bản hit đầu tiên của mình, "Three O'Clock Blues". Các bản ghi âm như "The Thrill is Gone" và "Every Day I Have the Blues" đã trở thành kinh điển của thể loại nhạc này.

King đã khai mạc cho tour diễn của Rolling Stones và trở thành nghệ sĩ blues nổi tiếng quốc tế đầu tiên, giành được 15 giải Grammy, được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Rock & Roll, nhận bằng tiến sĩ danh dự từ các trường đại học và biểu diễn tại Nhà Trắng. King cũng được biết đến với trung bình hơn 300 chương trình một năm trong suốt các điểm lưu diễn khác nhau trong sự nghiệp của mình.

Năm 1949, King chạy vào một hộp đêm đang cháy để cứu một cây đàn guitar yêu quý của mình, mạo hiểm mạng sống. Vụ hỏa hoạn xảy ra do hai người đàn ông chiến đấu vì một người phụ nữ tên Lucille, và từ ngày đó trở đi, King đã gọi tất cả các cây đàn của mình bằng cái tên đó.

"Khi tôi hát, tôi chơi trong tâm trí của mình", anh từng nói. "Ngay khi tôi ngừng hát, tôi bắt đầu hát bằng cách chơi Lucille".

B.B. King đã qua đời ở tuổi 89 tại nhà riêng ở Las Vegas (Mỹ) vào ngày 14/5/2015 sau 1 tháng nhập viện vì bệnh tiểu đường.

Minh Hương

Chủ đề khác